หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ที่ผ่านมาเครือข่ายตำบลมิตรผลร่วมพัฒนาได้พาพี่น้องทุกท่านไปเรียนรู้การทำเกษตรปลอดภัยหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักสลัด หน่อไม้ฝรั่ง เก๊กฮวย มะเขือเทศเชอรี่ และเมล่อน ซึ่งเราก็มั่นใจว่า พี่น้องหลายท่านคงได้นำเอาเทคนิคและข้อแนะนำในการปลููกพืชต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ไปทดลองปลูกในพื้นที่ของตนเอง หรือบางท่านอาจจะปลูกเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมกันบ้างแล้วนะคะ

สำหรับวันนี้เราจะพามิตรชาวไร่ไปเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติม ที่จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืชกับเจ้าหน้าที่ Smart Farmer ประจำแปลงกินผัก (Green Park by Mitr Phol) ด้วยการทำปุ๋ยน้ำอินทรีย์ ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง และใช้วัตถุดิบที่หาได้ในชุมชนค่ะ

ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ที่เราจะพาทุกท่านมาเรียนรู้ในวันนี้คือ "ปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสด" นั่นเองค่ะ หลายท่านคงจะยังไม่รู้ใช่ไหมคะว่า "ปลานิลสด" นอกจากจะนำมาประกอบอาหารแล้ว ยังสามารถนำมาทำปุ๋ยน้ำมีประโยชน์กับพืชผักมากมายอีกด้วย เพราะปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดนั้น อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อพืชมากกว่าการใช้วัตถุดิบอย่างอื่น เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ในตัวปลามีกรดอะมิโนจำนวนมากและธาตุอาหารที่สำคัญที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืช ได้แก่ ไนโตรเจนที่อยู่ในโมเลกุลของกรดอะมิโน และน้ำมันต่าง ๆ รวมถึงแร่ธาตุอีกมากมาย เมื่อนำมาทำปุ๋ยน้ำอินทรีย์ก็จะได้ปุ๋ยน้ำที่มีคุณภาพและปลอดภัยนั่นเองค่ะ

003.jpg

ขั้นตอนการทำปุ๋ยอินทรีย์จากปลานิลสด ทำใช้ก็ได้ ทำขายยิ่งดี มีเพียง 2 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 เลือกปลานิลสด ๆ จำนวน 50 กิโลกรัม ถ้าใช้ปลาสดที่ยังไม่ตาย จะทำให้ได้ปริมาณไนโตรเจนจำนวนมาก ซึ่งไนโตรเจนเป็นส่วนสำคัญในการเร่งการเจริญเติบโตของรากและลำต้นพืชได้ดี

ขั้นตอนที่ 2 ให้นำปลานิลสดมาหั่นเป็นชิ้น ๆ ปลานิล 1 ตัวจะได้ประมาณ 5-6 ชิ้น จากนั้นนำปลานิลหั่นชิ้นไปใส่ในถังหมัก ใส่น้ำตาลทรายแดงมิตรผลจำนวน 5 กิโลกรัมต่อปลานิล 50 กิโลกรัม จากนั้นคนให้เข้ากันโดยไม่ต้องเติมน้ำ แล้วปิดฝาถังทิ้งไว้ 7 วัน ชิ้นปลานิลจะเริ่มมีน้ำออกมา หลังจากนั้นให้คนชิ้นปลานิลทุก ๆ เช้าวันละ 1 ครั้ง เพื่อเติมอากาศให้กับจุลินทรีย์ จะทำให้จุลินทรีย์ย่อยปลานิลได้เร็วขึ้น ซึ่งในการหมักจะใช้เวลาประมาณ 50 - 60 วัน เพียงเท่านี้เราก็จะได้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดที่สามารถนำไปเป็นปุ๋ยน้ำรดพืชผักที่แปลงได้แล้วค่ะ

ทั้งนี้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดเมื่อหมักได้ที่แล้วจะมีสีน้ำตาลเข้ม เพราะวัตถุดิบที่เราใส่ลงไปทุกอย่างจะค่อย ๆ ย่อยสลายกลายเป็นน้ำข้น ๆ ซึ่งการเก็บรักษาก็ง่ายนิดเดียวค่ะ เพียงแค่เก็บในที่ร่มและไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรงเท่านั้นเอง

สำหรับอัตราส่วนในการใช้ ทุกท่านสามารถใช้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดต่อน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 100 ส่วน จากนั้นก็นำไปรดพืชผักต่าง ๆ รวมไปถึงไม้ดอกและไม้ผลที่ปลูกไว้ในแปลงของพี่น้องทุกท่านได้เลยค่ะ

สำหรับเทคนิคการทำปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดที่เราได้นำมาบอกเล่าในครั้งนี้ หวังว่าจะช่วยทำให้พืชผักในแปลงของพี่น้องมิตรชาวไร่ โตเร็ว แข็งแรง ปลอดภัยต่อสุขภาพ และที่สำคัญเราหวังว่าการที่ทุกท่านได้ทำปุ๋ยน้ำอินทรีย์จากปลานิลสดไว้ใช้เอง จะช่วยในเรื่องการลดรายจ่ายจากการซื้อปุ๋ยบำรุงพืชตามท้องตลาดได้ รวมไปถึงยังสามารถนำเอาเทคนิคนี้ไปแบ่งปันกับผู้ที่สนใจในชุมชน หรือสามารถนำไปจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจเป็นการสร้างรายได้เสริมได้อีกทางค่ะ

004.jpg

โอกาสหน้าเครือข่ายตำบลมิตรผลร่วมพัฒนา จะมีองค์ความรู้หรือเทคนิคการทำเกษตรปลอดภัยเกี่ยวกับเรื่องใดมาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่นั้น รอติดตามกันต่อไปค่ะ

ที่มา วารสารมิตรชาวไร่  - คุณกรรณิกา ว่องกุศลกิจ ผู้อำนวยการด้านพัฒนาชุมชนเพื่อความยั่งยืน

https://www.sarakaset.com/

http://www.thaismescenter.com/

 

 

ข่าวปักหมุด