หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน แม้จะเป็นสงครามไกลตา ที่เราไม่ได้เห็นได้สัมผัสด้วยตนเอง แต่ผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค เชื้อเพลิงต่าง ๆ ล้วนเป็นปัญหาใกล้ตัวที่กระทบเราโดยตรง อันเนื่องมาจากสงครามไกลตาที่เกิดขึ้น

ในฐานะชาวไร่อ้อยที่ผลิตอ้อยเพื่อเป็นวัตถุดิบแก่โรงงานผลิตน้ำตาล เราอาจกังวลเรื่องผลกระทบต่อราคาน้ำตาลโลก ซึ่งแนวโน้มผันผวนตลอดเวลาตามสถานการณ์

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอขมวดสถานการณ์ตลาดน้ำตาลทรายประเทศใหญ่ ๆ ทั่วโลกมาสรุปให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ทราบกันพอสังเขปดังนี้ค่ะ

สถานการณ์ที่ประเทศอินเดีย สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงที่ผ่านมาโรงงานผลิตน้ำตาลของอินเดียเซ็นสัญญาส่งออกน้ำตาล 550,000 ตัน ในขณะที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นประกอบกับเงินรูปีอ่อนลง ทำให้การส่งออกทำกำไรได้มาก

ซึ่งการส่งออกที่สูงขึ้นดังกล่าว อาจช่วยสกัดราคาน้ำตาลในตลาดโลกได้ โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำตาลได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น ตลอดจนผลผลิตที่ลดลงในบราซิลซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำตาลรายใหญ่

นอกจากนี้ การส่งออกดังกล่าวของอินเดีย จะช่วยเปิดทางให้รัฐบาลอินเดียได้ลดปริมาณน้ำตาลในสต็อก และได้หนุนราคาน้ำตาลในท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อการประกันราคาน้ำตาลเพื่อช่วยชาวไร่อ้อยนับล้านราย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ค้าประเมินว่าโรงงานผลิตน้ำตาลในอินเดียเซ็นสัญญาส่งออกน้ำตาลไปแล้ว 6.4 ล้านตันในปี 2564/65 โดยในจำนวนดังกล่าว มีการขนส่งน้ำตาลไปเรียบร้อยแล้วเกือบ 5 ล้านตัน ด้านเทรดเดอร์จากบริษัทเทรดระดับโลกรายหนึ่งในเมืองมุมไบกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้ เทรดเดอร์อินเดียขายน้ำตาลดิบแก่ประเทศผู้ซื้อในเอเชีย อาทิ อินโดนีเซียและบังกลาเทศ ซึ่งพยายามเติมสต็อกน้ำตาลก่อนเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฎอน ทั้งนี้ อินเดียมีแนวโน้มจะผลิตน้ำตาลได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 33.3 ล้านตันในปี 2564/65 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 7% จากปีก่อน

003.jpg

ที่บราซิลเอง เนื่องจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำตาลทรายดิบปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสะท้อนราคาน้ำมันที่ลดลง ประธานาธิบดีของบราซิลได้ใช้ความพยายามในการลดราคาเชื้อเพลิง โดยอาจผลักดันให้โรงงานต่าง ๆ เพิ่มผลผลิตน้ำตาลสูงสุดแทนเอทานอล

ที่ผ่านมาโรงงานในบราซิลได้ป้องกันความเสี่ยงโดยการขายน้ำตาลล่วงหน้าไปแล้ว 76% เมื่อเทียบกับ 70% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในยุโรปความขัดแย้งระหว่างยูเครนของรัสเซียไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำตาลในตอนนี้ แต่ในระยะยาวผู้ปลูกบีทของสหภาพยุโรปอาจประสบปัญหาเนื่องจากปุ๋ยและต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

ส่วนราคาน้ำตาลในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามราคาตลาดโลก แม้ว่าการเพิ่มขึ้นจะถูกจำกัดด้วยสินค้าคงคลังที่สูงและอุปสงค์ที่ลดลงตามฤดูกาล ทั้งนี้คาดว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นในเดือนมีนาคม เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและเปียกแฉะในเดือนกุมภาพันธ์ไม่ส่งผลดีต่อพืชไร่ ทำให้จนถึงขณะนี้มีการผลิตน้ำตาล 4.964 ล้านตัน ลดลง 594,800 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำหรับสถานการณ์อ้อยและน้ำตาลทรายในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าหลายโรงงานจะประกาศปิดหีบอย่างเป็นทางการภายในเดือนมีนาคมนี้ แนวโน้มผลผลิตโดยรวมจะเป็นอย่างไร มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะรายงานให้ทราบในโอกาสหน้าค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.ryt9.com/

https://www.ryt9.com/

https://www.prachachat.net/

http://sugar-asia.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด