หน้าแรก

มิตรชาวไร่ที่เคารพคะ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจตัดอ้อยส่งเข้าโรงงานและบำรุงตออ้อยเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่มิตรชาวไร่พึงระวังและต้องเตรียมตัวรับมือทั้งอ้อยตอและอ้อยปลูกใหม่ คือ แมลงศัตรูอ้อยเมื่ออ้อยเริ่มแตกกอค่ะ อย่างที่เราทราบกันดีว่า ในระยะแตกกอเป็นระยะที่มักเกิดปัญหาหนอนกออ้อยบุกทำลายไร่ ดังนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็กสภาพอ้อยในไร่ของเราอย่างสม่ำเสมอ

หนอนกออ้อยที่พบได้บ่อยมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ หนอนกอลายจุดเล็ก หนอนกอสีขาว และ หนอนกอสีชมพู 

หนอนกอลายจุดเล็ก เป็นหนอนที่เจาะกออ้อยบริเวณโคนระดับผิวดินเข้าไปกัดกินส่วนที่กำลังเจริญเติบโตภายในหน่ออ้อย ทำให้ยอดแห้งตาย ทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง 5-40% นอกจากนี้ ยังเข้าทำลายอ้อยในระยะอ้อยย่างปล้อง โดยเข้าไปกัดกินอยู่ภายในลำต้นอ้อย ทำให้อ้อยแตกแขนงใหม่ และแตกยอดพุ่ม

หนอนกอสีขาว จะเจาะไชจากส่วนยอดเข้าไปกัดกินยอดที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้ยอดแห้งตายโดยเฉพาะใบที่ยังม้วนอยู่ ใบยอดที่หนอนเข้าทำลายจะหงิกงอและมีรูพรุน เมื่ออ้อยมีลำจะเข้าทำลายส่วนที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้อ้อยไม่สามารถสร้างปล้องให้สูงขึ้นไปได้อีก ตาอ้อยที่อยู่ต่ำกว่าส่วนที่ถูกทำลายจะแตกหน่อด้านข้างเกิดอาการแตกยอดพุ่ม

หนอนกอสีชมพู จะเจาะเข้าไปกัดกินตรงส่วนโคนระดับผิวดิน เข้าไปกัดกินภายในหน่ออ้อยทำให้ยอดแห้งตาย แม้ว่าหน่ออ้อยที่ถูกทำลายแตกหน่อใหม่ แต่หน่อจะมีอายุสั้น ทำให้ผลผลิตและคุณภาพของอ้อยลดลง

สำหรับแนวทางในการป้องกันและกำจัดหนอนกออ้อย นอกจากการหมั่นเฝ้าระวังที่แปลงอ้อยแล้ว เมื่อเราพบความผิดปกติที่เกิดจากการทำลายของหนอนกออ้อย ไร่อ้อยที่อยู่ในแหล่งชลประทานควรให้น้ำเพื่อ ให้อ้อยแตกหน่อชดเชย 

โดยหากพบการระบาดให้ดำเนินการวิธีดังนี้

  1. หากพบในระยะกลุ่มไข่ (3-6 วัน) ให้ปล่อยแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมมา 3,500 ตัว/ไร่/ครั้ง ปล่อยติดต่อกัน 2-3 ครั้งในช่วงที่พบ
  2. ระยะหนอน (30-35 วัน) ให้ปล่อยแตนเบียนหนอนโคทีเซีย 50-100 ตัว/ไร่
  3. หากพบหนอนกอตัวเต็มวัยให้ปล่อยแมลงหางหนีบไร่ละ 500 ตัว โดยปล่อยให้กระจายทั่วแปลง และควรปล่อยให้ชิดกออ้อย และใช้ใบอ้อยหรือฟางที่เปียกชื้นคลุมจะช่วยให้โอกาสรอดสูงขึ้น และปล่อยซ้ำถ้าการระบาดยังไม่ลดลง

หากมิตรชาวไร่เลือกปล่อยแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมมา ไม่ต้องปล่อยแมลงหางหนีบนะคะ เพราะแมลงหางหนีบจะกินแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมมาด้วย แต่ถ้าพบว่าอ้อยแสดงอาการยอดเหี่ยวมากกว่า 10% ให้พ่นสารกำจัดแมลง ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในแปลงที่ปล่อยแตนเบียนไข่ไตรโครแกรมมาและแมลงหางหนีบด้วยค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.doa.go.th/

https://www.thairath.co.th/

ข่าวปักหมุด