หน้าแรก

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ อากาศที่ร้อนและแห้งแล้งขึ้น เริ่มเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ที่จะเกิดการระบาดของโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงห่วงใยพี่น้องมิตรชาวไร่ เพราะนอกจากการป้องกันตัวเองจากโควิด-19 แล้ว โรคประจำฤดูกาลก็ต้องระวังอีกด้วย

สำหรับโรคฤดูร้อนที่มักเกิดประจำ หากเรารู้เท่าทันก็สามารถป้องกันได้ มีโรคอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

  1. โรคอุจจาระร่วง เกิดจากการติดเชื้อหลายประเภททั้งแบคทีเรีย ไวรัส และกลุ่มเชื้อโปรโตซัว (Protozoa) ที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่มีโอกาสบูดเสียได้ง่ายในอากาศที่ร้อนจัด และเมื่อรวมกับสุขอนามัยที่ไม่สะอาดแล้ว สามารถเกิดโรคอุจจาระร่วงในหน้าร้อนนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชน

    เชื้อแบคทีเรียบางชนิดเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรง มีอาการขาดน้ำ สูญเสียเกลือแร่ หากอาการไม่รุนแรง สามารถให้การรักษาเบื้องต้นได้เอง ด้วยผงเกลือแร่ผสมน้ำดื่ม แต่ไม่แนะนาให้ซื้อยาปฏิชีวนะมารับประทานเอง หากมีอาการรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

  2. โรคอาหารเป็นพิษ จัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหาร พบได้มากในช่วงหน้าร้อน เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีปนเปื้อนสารพิษที่เกิดจากเชื้อบิด เชื้อสแตปฟีโลคอกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) และเชื้อบาซิลลัส (Bacillus) ซึ่งมักเป็นสารที่ทนต่อความร้อน พบบ่อยในอาหารประเภทไส้กรอก กุนเชียง ข้าวผัดต่าง ๆ ถึงจะกินอาหารที่สุกร้อนแล้ว แต่หากส่วนผสมก่อนนำมาปรุงอาหารเกิดบูดเสียก่อน ก็จะเกิดอาการเป็นพิษได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง มีไข้ หรือปวดเมื่อย อ่อนเพลีย จนถึงท้องร่วง
  3. โรคบิด เกิดจากเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนในอาหารเช่นเดียวกัน ผู้ป่วยจะถ่ายเป็นมูกปนเลือดบ่อยครั้ง และรู้สึกเหมือนถ่ายไม่สุด
  4. โรคไข้ไทฟอยด์หรือที่รู้จักกันว่า ไข้รากสาดน้อย เกิดจากเชื้อปนเปื้อนมาเหมือนกับโรคอื่น ๆ อาหารส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดโรค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ ผู้ป่วยโรคนี้ สัปดาห์แรกไข้มักไม่สูง อาจมีอาการปวดศีรษะ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีอาการหนาวสั่นได้ หากมีอาการซึมลงควรรีบพบแพทย์
  5. โรคอหิวาตกโรค เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย วิบริโอ คอเลอเร (Vibrio Cholerae) เข้าสู่ร่างกายทางอาหารและน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน เชื้อจะสร้างพิษออกมาทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง อุจจาระเป็นสีน้ำซาวข้าว ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้
  6. โรคที่เกิดจากสัตว์เลี้ยง เช่น โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ทุกปี โดยมีพาหะหลักจากสุนัข แมว ที่นำเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies virus) ซึ่งอาจกัด ข่วน หรือเลียผิวหนังคนมีแผล ที่สำคัญเชื้อรวรัสเรบีส์นี้ เมื่อปรากฏอาการของโรคจะเสียชีวิตทุกราย เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและคนรอบข้าง ให้นำสัตว์เลี้ยงของท่านไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และลดความเสี่ยงจากการถูกสุนัขกัด หรือโดนทำร้าย หากถูกกัดต้องรีบล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและถูสบู่ กักสัตว์ไว้ดูอาการ 10 วัน และรีบพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ถูกต้อง

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บในในฤดูร้อนนี้ มิตรชาวไร่ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด ดื่มน้ำสะอาด อาหารไม่บูดหรือเสียก่อนนำมาปรุง อาหารที่ต้องการความสด เช่น อาหารทะเล ควรระมัดระวังการปนเปื้อนน้ำยาฟอร์มาลิน หากไม่แน่ใจไม่ควรซื้อมารับประทาน หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดีแข็งแรงปลอดภัยนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://ddc.moph.go.th/

https://www.matichon.co.th/

freepik.com

 

 

ข่าวปักหมุด