หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ในฤดูร้อนเช่นนี้ อาการเจ็บป่วยที่มักเกิดขึ้นบ่อยและเป็นภัยเงียบที่อันตรายเพราะอาจคร่าชีวิตเราได้คือ โรคฮีทสโตรก Heat Stroke หรือโรคลมแดด ภัยเงียบที่สร้างความสูญเสียมานักต่อนัก เพราะเป็นโรคเจ็บป่วยเฉียบพลันไม่มีอาการแจ้งเตือนกันล่วงหน้า และเกิดขึ้นบ่อยในช่วงอากาศร้อน

ฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือลมแดด คือ ภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป เกิดจากการสัมผัสกับอากาศที่ร้อนจัดหรือการออกกำลังกายเป็นเวลานานโดยที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ตามปกติ ซึ่งอาการของโรคฮีทสโตรกสามารถเกิดขึ้นได้ในทันทีโดยที่ไม่มีสัญญาณเตือน และอาการที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันออกไปแต่ละบุคคล ที่พบได้บ่อย ได้แก่

  • อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป  
  • ร่างกายไม่ขับเหงื่อออกแม้จะมีอุณหภูมิในร่างกายสูง
  • ผิวหนังแดง แห้งและร้อน เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูง
  • เป็นตะคริวหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • หายใจถี่และตื้นหัวใจเต้นเร็ว
  • มีอาการปวดศีรษะตุบ ๆ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจชัก
  • มีสภาพจิตใจหรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น สับสนมึนงง กระสับกระส่าย หงุดหงิด พูดไม่ชัด มีอาการเพ้อ หรือไม่สามารถทรงตัวได้

สาเหตุของโรคลมแดด เกิดจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง หรืออยู่กลางแดดเป็นเวลานาน การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมาก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดโรคลมแดด ได้แก่ การสวมใส่เสื้อผ้ามากชิ้นเกินไป เสื้อผ้าระบายความร้อนได้ไม่ดี และมีสีเข้ม ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ ไม่มีน้ำทดแทนจากการเสียเหงื่อ เป็นต้น

How to คลายร้อนให้ปลอดภัยจาก Heat Stroke

  1. วิธีที่สำคัญที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดโรคลมแดด คือการหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายขาดน้ำและหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ใช้กำลังมาก โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีอากาศร้อนและชื้น แต่หากจำเป็นก็ควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ
  2. สำหรับชาวไร่ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง ต้องปกป้องตนเองจากแสงแดด ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่สบายระบายอากาศได้ดี สีอ่อน หรือสวมหมวกปีกกว้าง รวมไปถึงใช้ครีมกันแดดที่มีค่าป้องกันแสงแดด (SPF) 15 ขึ้นไป
  3. รับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เช่น สลัดและผลไม้
  4. ใช้น้ำพรมตามผิวหนังและเสื้อผ้า หรืออาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ วางไว้ที่คอ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายขณะทำงาน
  5. จัดการสภาพแวดล้อมหรือที่พักอาศัยให้เย็นสบาย เช่น การปิดหน้าต่างหรือผ้าม่านบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดด หรือหากต้องการนอนหลับพักผ่อน ควรไปอยู่ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม นอกจากนั้น ควรปิดไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น เพราะเป็นแหล่งกำเนิดความร้อน และการปลูกต้นไม้และวางอ่างน้ำไว้บริเวณที่พักอาศัยจะช่วยให้อุณหภูมิเย็นลงได้
  6. ระวังอย่าให้เด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ในรถที่จอดเอาไว้ โดยเฉพาะหากจอดเอาไว้กลางแดด เพราะภายใน 10 นาที อุณหภูมิในรถจะเพิ่มขึ้นมากว่า 6 องศาเซลเซียส ซึ่งมีอันตรายมาก
  7. ผู้ที่ใช้ยาบางชนิดหรือเป็นโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อปัญหาเมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน ควรหลีกเลี่ยงอากาศร้อน

หากมิตรชาวไร่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรักษาคนเป็นฮีทสโตรก ต้องช่วยเหลือในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสมองและอวัยวะที่สำคัญในร่างกาย ด้วยการทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงเป็นปกติโดยเร็ว โดยการนำตัวไปไว้ในที่ร่มหรือสถานที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ ถอดหรือคลายเสื้อผ้าที่คับแน่นออก และประคบด้วยความเย็น หรือให้ผู้ป่วยอาบน้ำเย็นหรือแช่ตัวลงไปในน้ำเย็น หากผู้ป่วยยังรู้สึกตัว ควรให้ดื่มน้ำเย็นที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

แม้โรคฮีทสโตรกหรือโรคลมแดดจะเป็นโรคเฉียบพลันที่ไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า แต่การรู้วิธีป้องกันตัวเองหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นฮีทสโตรก ก็สามารถช่วยให้เราห่างไกลโรคนี้ได้ เพราะโรคนี้เมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อน ช่วยเหลือล่าช้า อาจเกิดความเสียหายต่อสมองหรืออวัยวะสำคัญของร่างกาย หรืออาจเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้นไม่ประมาทและดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคเป็นดีที่สุดค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.pobpad.com/

https://www.sanook.com/

https://www.kleinfelder.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด