หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ปัจจุบันการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ได้มีแค่สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น สัญญาณ Wi-Fi เป็นอีกหนึ่งช่องทางการเชื่อมต่อให้เราเข้าไปท่องโลกอินเตอร์เน็ตได้อย่างจุใจ ซึ่งการพัฒนาของ Wi-Fi ก็ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น

ปัจจุบันที่ประเทศไทยมาตรฐาน Wi-Fi ที่เราใช้ คือ WiFi 6 ที่ใช้คลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรม Wi-Fi Alliance ก็ได้ประกาศ Wi-Fi 6E ที่ใช้คลื่น 6GHz ซึ่งมีความกว้างของสัญญาณมากกว่า Wi-Fi 6 จุดเด่นคือแก้ปัญหาช่องสัญญาณไม่เพียงพอ และทำให้ประสิทธิภาพการส่งข้อมูลดีขึ้น ปลอดภัย และเร็วขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบัน WiFi 6 นับว่าเป็นมาตรฐานที่ควรมีของ Router เพื่อรองรับกับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการใช้งานในปัจจุบันที่ค่อนข้างกิน bandwidth จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการดู Netflix Youtube หรือ Content ที่เป็นวีดีโออื่น ๆ

แต่ไม่ต้องรีบนะคะ ตอนนี้ Wi-Fi 6E ยังใช้งานได้แค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น บ้านเรายังนับว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะผู้ผลิต Router ไม่สามารถทำออกมาขายได้ทันที มันมีเรื่องของกฎหมายที่หน่วยงานอย่าง กสทช. จะต้องเข้ามาพิจารณาและกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีกพอสมควรค่ะ

หากมีความคืบหน้าเรื่องการเปลี่ยนแปลงการใช้ Wi-Fi 6E ในประเทศไทยอย่างไร เทคโนโลยีสมัยใหม่จะนำข้อมูลข่าวสารมาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่แน่นอนค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.iphonemod.net/7-trends-of-technology-in-2022.html

https://www.techhub.in.th/what-is-the-wifi-6e/

https://men.kapook.com/view203934.html

 

ข่าวปักหมุด