หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปลายปี 2019 ทำให้ทุกคนต่างหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตกันมากกว่าเดิม เพื่อลดการสัมผัส รวมถึงเข้าไปเสี่ยงรับเชื้อโรคตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

เมื่อความสะดวกสบายเกิดขึ้น ความเสี่ยงก็ตามมา เนื่องจากข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ฐานข้อมูลลูกค้า หรือแม้กระทั่งคลาสเรียนออนไลน์ ต่างก็เสี่ยงโดนขโมยและโจมตีจากแฮกเกอร์ทั่วโลกได้

ดังนั้นจึงส่งผลให้เทรนด์เทคโนโลยีที่จะมีบทบาทมากที่สุดในปี 2022 คงหนีไม่พ้นเรื่องการยกระดับมาตรการป้องกันภัยทางไซเบอร์ที่หนาแน่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายองค์กรก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ การฝึกอบรมพนักงานในองค์กรและให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะอีเมลที่เข้าข่ายมิจฉาชีพได้เอง รวมไปถึงการใช้ Machine Learning วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ระบบจดจำลักษณะการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อป้องกันเหตุร้ายในอนาคต และการใช้วิธียืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (MFA)

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์แท็บเล็ตนั้น ล้วนเป็นส่วนสำคัญของงานและชีวิตส่วนตัวของเราในแต่ละวัน ระดับของการพึ่งพาเครื่องมือออนไลน์ในแง่มุมต่าง ๆ ของการทำธุรกิจ ตั้งแต่โซเชียลมีเดีย และการตลาดผ่านอีเมล ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลพนักงาน และลูกค้าในระบบคลาวด์ – เพื่อกำหนดภาระหน้าที่เพิ่มเติมให้กับเราในการปกป้องข้อมูลนี้

ปัจจุบัน เกษตรไทยได้เข้ามาพึ่งพาเครื่องมือดิจิทัลมากขึ้น นวัตกรรมการเกษตรต่าง ๆ ถูกพัฒนาให้เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ แม้จะน้อยกว่าระบบองค์กรหรือบริษัท แต่ความรู้ที่มั่นคงเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการโจมตีดังกล่าวมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีความซับซ้อนมากขึ้น หากเราตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์อาจเสี่ยงต่อการการสูญเสียข้อมูลที่ละเอียดอ่อน (Sensitive Data) ความสูญเสียทางการเงิน อันเป็นผลพวงมาจากการโจรกรรม ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการกู้คืนข้อมูลที่ถูกขโมยไป เป็นต้น

ในอนาคตหากมีข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีป้องกันข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์ หรือมิจฉาชีพทางออนไลน์ เทคโนโลยีสมัยใหม่สัญญาว่าจะนำมาฝากชาวไร่แน่นอน

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.bangkokbanksme.com/

https://www.bitdefender.co.th/

 

ข่าวปักหมุด