หน้าแรก

 สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ปัญหาแรงงานภาคเกษตรขาดแคลนและหายาก ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบ้านเราเท่านั้น การเกษตรที่ต่างประเทศก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ดังนั้นการพัฒนานวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เกษตรกรในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะด้านขาดแคลนแรงงานคน

ยกตัวอย่างนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่อย่าง John Deere ที่เปิดตัวรถแทรกเตอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบที่มาพร้อมระบบการไถ และระบบนำทาง GPS เพื่อการผลิตทางการเกษตรขนาดใหญ่ โดยรถแทรกเตอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้มีกล้องช่วยให้สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้ 360 องศาและคำนวณระยะทางของพื้นที่การเกษตรได้

ภาพที่ถ่ายโดยกล้องจะถูกส่งผ่านเครือข่าย Deep Neural ซึ่งสามารถจำแนกแต่ละพิกเซลได้ภายในเวลาเพียง 100 มิลลิวินาที  และสามารถกำหนดได้ว่ารถแทรคเตอร์จะเคลื่อนที่ต่อไปหรือหยุดเมื่อพบสิ่งกีดขวาง โดยที่เกษตรกรไม่ต้องขับเอง ทั้งยังช่วยในการวิเคราะห์หน้าดินเพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรในการจัดการดินและพืชผลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยเกษตรกรสามารถควบคุมรถแทรคเตอร์ด้วยการตั้งค่าการทำงานผ่านแอปพลิเคชันสั่งการรถแทรคเตอร์จากสมาร์ทโฟนของตนเอง ดูภาพการทำงานแบบเรียลไทม์ ปรับเปลี่ยนการตั้งค่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรให้เหมาะสมกับหน้างานได้

John Deere เชื่อมั่นว่ารถแทรคเตอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดครั้งสำคัญของวงการเกษตรโลก เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำฟาร์มเพื่อป้อนอาหารให้แก่โลก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการอาหารรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 50% ภายในปี 2050

ในขณะที่แรงงานภาคการเกษตรที่มีทักษะนั้นมีจำนวนลดลง ทั้งยังต้องทำงานผ่านตัวแปรต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป คุณภาพดินที่แปรปรวน วัชพืชและแมลงศัตรูพืช ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ส่งผลต่อความสามารถในการทำฟาร์มของเกษตรกรในช่วงเวลาเก็บเกี่ยว ซึ่ง John Deere หวังว่า รถแทรคเตอร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ของเกษตรกรทั่วโลกได้ค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://news.trueid.net/

https://www.securitysystems.in.th/

https://www.deere.com/

 

 

ข่าวปักหมุด