หน้าแรก

ปัจจุบัน อุปกรณ์ไฮเทคถูกประดิษฐ์ขึ้นมากมายเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายและรองรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ที่ใช้ IoT หรือ อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่งเข้ามามีบทบาทในทุก ๆ ด้าน

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มี 5 Smart Home Device ที่ถูกเคลมว่าควรมีไว้ติดบ้าน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

1. Wally Home Water Leak Detection ระบบตรวจสอบระบบน้ำภายในบ้าน

ปัญหา น้ำรั่ว น้ำไม่ไหล น้ำมีความผิดปกติ ค่าน้ำสูงขึ้นแบบไม่รู้ว่าเป็นเพราะการใช้งานส่วนไหน ปัญหาเล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณติดตั้ง อุปกรณ์ Smart Home WallyHome ชิ้นนี้ โดยมันตรวจสอบระบบการจ่ายน้ำในแต่ละจุดภายในบ้าน ทั้งยังวัดอุณหภูมิของน้ำได้ด้วยว่าเป็นอย่างไร และแจ้งเตือนไปยัง Email, SMS หรือแอปฯบนโทรศัพท์มือถือให้คุณทราบว่ามีจุดไหนบ้างที่เกิดปัญหา

IMG_4922.PNG

2. Sleep Number Smart Bed เตียงนอนอัจฉริยะ

มิตรชาวไร่คงคิดไม่ถึงว่า ยุคนี้เราจะได้เห็นเตียงนอนอัจฉริยะ แต่แน่นอนว่ามันมีออกมาจำหน่ายกันจริง ๆ แล้ว ซึ่งเจ้าเตียงนอนที่ว่านี้คือ Sleep Number ถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการปรับสภาพของเตียงให้รองรับน้ำหนักตัวของแต่ละคน และคำนวณช่วงเวลานอนของผู้นอนด้วยว่านอนหลับสนิทได้ดีหรือไม่ โดยตรวจจากตัว Sensor ที่เป็นแผ่นรองของเตียง เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของผู้นอนว่ามีการพลิกตัวกี่ครั้งในแต่ละคืน ระบบการหายใจดีหรือไม่ จังหวะการเต้นของหัวใจขณะนอนหลับเป็นอย่างไร พร้อมกับทำรายงานออกมาให้เราดูได้ว่าสภาวะการนอนของเราเป็นอย่างไร พร้อมกับการปรับรูปแบบของเตียงตาม pattern ของข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาให้ดูได้ เช่น ปรับระดับเตียง ปรับความยืดหยุ่นของเตียง เพื่อให้เราหลับได้ดีที่สุด

IMG_4923.PNG

3. Roost Smart Battery แบตเตอร์รี่อัจฉริยะ เตือนควันไฟและภาวะขาดออกซิเจน

แม้ปัจจุบัน บ้านหรือคอนโดสมัยใหม่ มักจะติดตั้งเครื่องป้องกันไฟไหม้เอาไว้ ซึ่งระบบการแจ้งเตือนนั้นก็ยังเป็นแบบส่งเสียง ณ จุดที่เกิดเหตุอยู่ ซึ่งในกรณีที่เราไม่อยู่ที่ห้องหรือบ้านก็จะไม่สามารถทราบได้ แต่ตอนนี้อุปกรณ์เสริมในการส่งสัญญาณเตือนเรื่องควันไฟและคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้ส่งการเตือนไปยังเจ้าของห้องหรือเจ้าของบ้านได้แล้ว อุปกรณ์ที่ว่านั้นคือ Roost Smart Battery ที่ออกแบบให้การแจ้งเตือนถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือเจ้าของบ้าน เพื่อนบ้าน สถานีดับเพลิง หรือตำรวจให้เข้าไปดูในที่เกิดเหตุได้ แม้จะอยู่ไกลจากจุดเกิดเหตุก็ตาม โดยมันจะทำการจับสัญญาณเตือนแล้วส่งข้อมูลออกไปหาเจ้าของบ้านซึ่งสามารถแจ้งไปได้หลายคนพร้อมกัน และสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้หยุดเตือนเนื่องจากไม่ได้เหตุเกิดขึ้นจริงซึ่งอาจเป็นเพราะว่าเราอยู่ในบ้านโดยกำลังทำอาหารในครัวแล้วมีควันไฟมากจนสัญญาณดังเกิดขึ้น เราก็สั่งปิดการเตือนนั้นได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือจะตั้งค่าส่งการแจ้งเตือนไปยังเพื่อนของเราเมื่อเราออกไปนอกบ้านหรือเดินทางไปต่างประเทศ หรือจะแจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างหน่วยดับเพลิงหรือตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบแทนเราก็ได้

IMG_4924.PNG

4. iKettle กาต้มน้ำอัจฉริยะ

กาต้มน้ำอัจฉริยะนี้ ไม่ได้แค่สั่งให้ต้มน้ำร้อนผ่านแอปพลิเคชั่นได้เท่านั้น แต่มันยังสามารถคำนวณเวลาเดินทางจากตำแหน่งที่เราอยู่ว่าจะถึงบ้านตอนกี่โมง แล้วจะสั่งให้มันต้มน้ำรอไว้ให้พร้อมใช้เมื่อมาถึงบ้านเลยหรือไม่ก็ทำได้ หรือแม่แต่คุณจะสั่งให้มันปลุกตอนเช้า พร้อมกับคำถามเปิดเสียงปลุกด้วยการให้มันต้มน้ำร้อนเพื่อดื่มกาแฟตอนเช้าก่อนไปทำงานเจ้า iKettle ตัวนี้มันก็ทำได้เช่นกัน เจ๋งสุด ๆ ไปเลยใช่ไหมคะ

IMG_4927.PNG

5. LG HomeChat เมื่อเครื่องใช้ภายในบ้านคุยกับเราได้

โดยเจ้าอุปกรณ์อัจฉริยะของ LG นี้มันไม่เพียงแค่ต่อเชื่อมเข้ากับอินเตอร์เน็ตหรือมีแอปฯสั่งงานแค่นั้น แต่ยังมีฟีเจอร์เด็ดนั่นก็คือ สามารถพูดคุยรับคำสั่งของเราได้ผ่านการ Chat นั่นเอง

LG HomeChat นั้นออกแบบมาให้สามารถทำงานโดยการรับคำสั่งการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่น LINE โดยผู้ใช้จะต้องทำการ Add friend บัญชี LG HomeChat เข้าไปเป็นเพื่อนก่อน จากนั้นเราก็ออกคำสั่งควบคุมการทำงานส่งไปเป็นประโยคคำสั่งซึ่งทาง LG จะมีตัวอย่างประโยคให้เรารู้คร่าวๆว่าควรจะสั่งด้วยประโยคประมาณไหน จากนั้น บัญชี LG HomeChat LINE ก็จะตอบทวนคำสั่งกลับมาให้เรายืนยันอีกครั้ง และเมื่อเรายืนยันคำสั่งเสร็จข้อความการสั่งงานก็จะถูกส่งไปยังอุปกรณ์ต่างๆให้ทำงานอย่างที่เราแจ้งไปหรือเราจะสนทนาสอบถามข้อมูลก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • สั่งเปิดทีวี ด้วยการ chat คุยกับบัญชี LINE LG HomeChat ด้วยประโยคว่า“Open TV”
  • สั่งเปิดดูดฝุ่นในห้อง ด้วยการ chat คุยกับบัญชี LINE LG HomeChat ด้วยประโยคว่า“Clean my room.”
  • ถามว่าในตู้เย็นมีเบียร์เหลืออยู่กี่ขวด ด้วยประโยคภาษาอังกฤษปกติว่า“Any beer in the fridge?”
  • ส่งภาพจากมือถือไปให้ บัญชี LINE LG HomeChat มันก็จะถามว่าให้เปิดภาพนี้บนทีวี หรือจะให้มัน Print ภาพนี้ออกมาให้ผ่านเครื่องพิมพ์ของ LG จากนั้นราก็แค่แจ้งความต้องการไป
  • บางครั้ง LINE LG HomeChat ก็อาจจะส่งข้อความมาถามเราก็ได้ ตัวอย่างเช่น“เราทราบว่าตอนนี้คุณกำลังจะออกไปข้างนอก คุณต้องการจะเปิดอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านหรือไม่” และเมื่อเราตอบ “Yes” ระบบต่างๆก็จะถูกปิดตัวลง ซึ่งในกรณีนี้ทาง LINE LG HomeChat จะส่งข้อความมาถามเราก่อน

IMG_4928.PNG

อ่านมาถึงตรงนี้ไม่รู้จะอุทานว่ายังไงดี กับความทันสมัยของเทคโนโลยีสมัยนี้ที่สามารถทำให้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านที่เราเห็นมาตั้งแต่เด็ก ถูกพัฒนาให้ล้ำเสียยิ่งกว่าล้ำ สามารถทำงานตามคำสั่งได้ ใช้งานผ่านแอปฯมือถือ บางอย่างสามารถแชทคุยกับเราได้อีกต่างหาก เรียกได้ว่า เทคโนโลยีสมัยนี้จะไวจนมนุษย์ผู้ใช้งานอย่างเราแทบจะตามไม่ทันซะแล้ว….แต่ไม่เป็นไร ถึงจะไม่ได้ใช้ แต่ได้ศึกษาหรือทำความรู้จักไว้ก็ไม่เสียหายอะไร จริงไหมคะ?

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.ananda.co.th/

 

ข่าวปักหมุด