หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีข่าวคราวสถานการณ์ภาวะน้ำตาลขาดตลาดของประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดเราอย่างฟิลิปปินส์มาอัพเดตให้ทุกคนได้รับทราบกันนะคะ

ช่วงนี้เรียกได้ว่าฟิลิปปินส์เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำตาลอย่างหนักในรอบหลายปีเลยก็ว่าได้ จากข่าวที่สำนักงานกำกับดูแลน้ำตาลของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ คาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลทรายดิบของประเทศในรอบปีนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. ที่จะถึง จะอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านตัน ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุไว้ที่ราว 1.98 ล้านตัน และยังเป็นปริมาณซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 3 ปีล่าสุด ซึ่งอยู่ที่ 2.03 ล้านตัน

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อปริมาณผลผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ ที่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำตาลทรายตามมา คือความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกซึ่งทวีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของฟิลิปปินส์เอง รวมถึงปัจจัยด้านสงครามที่ยืดเยื้อของรัสเซียกับยูเครน กระทบอย่างหนักต่ออุปทานโลก และทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งทะยานเป็นสถิติสูงสุดในรอบนานกว่า 3 ปี เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำตาลทรายในฟิลิปปินส์ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ฟิลิปปินส์ประกาศเตรียมนำเข้าน้ำตาลทราย 200,000 ตัน ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่แผนการมีอันต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากผู้ผลิตในประเทศยังคงคัดค้านการนำเข้าน้ำตาลจากต่างประเทศ ขณะที่แม้บรรยากาศของการกักตุนน้ำตาลทรายยังไม่เกิดขึ้น ทว่าทุกฝ่ายเชื่อว่า เรื่องนี้คือหนึ่งในความท้าทายสำคัญลำดับต้น สำหรับนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ และประกาศควบตำแหน่ง รมว.เกษตรของรัฐบาลฟิลิปปินส์ด้วย

ไทยในฐานะเพื่อนบ้านต้องคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเราเองอาจเป็นหนึ่งในตลาดที่ต้องส่งน้ำตาลให้ฟิลิปปินส์ ถึงเวลานั้นราคาน้ำตาลคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นผลดีต่อราคาอ้อยในฤดูกาลถัดไป เพราะความต้องการน้ำตาลในตลาดยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามนี้เป็นเพียงความคาดการณ์เท่านั้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะนำข่าวคราวความเคลื่อนไหวต่าง ๆ มาอัพเดตให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ติดตามอย่างต่อเนื่องนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

http://www.ocsb.go.th/

https://www.naewna.com/

 

 

ข่าวปักหมุด