หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ สมัยนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงปรับปรุงนู่นนี่นั่นให้ล้ำนำสมัย จนบางทีคนธรรมดาอย่างเราแทบจะตามไม่ทันกันมากมายเลยนะคะ สำหรับวันนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพามิตรชาวไร่ไปรู้จักกับ Food Tech หรือ Food Technology เทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนาคุณภาพของอาหาร ตั้งแต่กระบวนการสรรหาวัตถุดิบ ขนส่ง แปรรูป จนออกมาเป็นสารพัดเมนูบนโต๊ะอาหารให้ทุก ๆ คนได้รับประทานกัน จะล้ำขนาดไหน ไปติดตามกันค่ะ

ว่ากันว่าบทบาทของ Food Tech มีมากมายในประวัติศาสตร์ ตัวอย่างเช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตอาหารกระป๋องในช่วงศตวรรษที่ 18 เพื่อความง่ายต่อการเก็บรักษาและการขนส่ง, การคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ผู้คนสามารถทานที่ไหนก็ได้ หรือที่ใกล้ตัวมากยิ่งขึ้นการสร้าง Platform Amazon Fresh เป็นตัวกลางการซื้อขายอาหารด้วยระบบออนไลน์ เมื่อปี 2007 เป็นต้น

ในปี 2022 นี้สิ่งที่ทำให้ Food Tech มีความโดดเด่นมากขึ้น เป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก เช่น การใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การเข้ามาของสังคมผู้สูงอายุ การนิยมสั่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่ การใส่ใจสินค้ารักษ์โลก และความสนใจสินค้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น

ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทใน Food Tech ที่เราเห็นชัดเจนในปัจจุบัน เช่น

  1. Food Delivery Platform แพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร เช่น GrabFood, Line Man, Food Panda เป็นต้น เหล่านี้คือแพลตฟอร์มส่งอาหารที่ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงอาหารต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน
  2. On-demand Food Discovery & Ordering คือแพลตฟอร์มค้นหาร้านอาหาร จองโต๊ะอาหาร และสั่งอาหารล่วงหน้าก่อนไปถึงร้าน เพื่อลดเวลาการรออาหาร เช่น Yelp และ Wongnai เป็นต้น
  3. Smart Kitchen Appliance เครื่องครัวอัจฉริยะ ที่มีส่วนช่วยให้การทำอาหารง่ายขึ้น เช่น หม้อทอดไร้น้ำมันที่มีการติดตั้งระบบ IoT สามารถสั่งการผ่านมือถือได้ จนถึงอุปกรณ์ที่มีส่วนช่วยในร้านอาหาร เช่น หุ่นยนต์ทำอาหารของ McDonald’s
  4. Supply and Waste Management การจัดการ Supply Chain ในร้านอาหาร เช่น algorithm Eden จาก Walmart ที่ช่วยในการคำนวณความสดของสินค้าและช่วงเวลาจัดเก็บ เพื่อลดปริมาณอาหารเน่าเสียในร้าน
  5. Meat Substitute เนื้อเทียมเข้ามามีบทบาทอย่างมากตามกระแสรักษ์โลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์ โดยเนื้อเทียมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Plant-based protein ที่ทำมาจากพืช ซึ่งได้รสสัมผัสใกล้เคียงกับเนื้อจริง

food-tech_01.jpg

นอกเหนือจาก Food Delivery แล้ว ยังมีการพัฒนาเกี่ยวกับอาหารเพื่อผู้สูงอายุ อาหารเพื่อสุขภาพ เนื้อเทียม เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่โดดเด่นเรื่องอาหาร และเกษตรกรรม เรามีแหล่งวัตถุดิบอยู่ในมือ ซึ่งปัจจุบันมีหลายองค์กรที่มีการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้และเชื่อว่าจะเติบโตขึ้นในอนาคต มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มแนะนำให้ทุกท่านคอยติดตามและเกาะกระแสเทคโนโลยีไว้นะคะเชื่อว่าจะมีอะไรใหม่ๆ โดดเด่นและน่าติดตาม อีกมากมายเลยค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://katalyst.kasikornbank.com/

https://www.asiatechdaily.com/

 

 

ข่าวปักหมุด