หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลอย่างเป็นทางการนะคะ เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวก็ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อยหีบเข้าโรงงาน ซึ่งระหว่างนี้บางพื้นที่ก็ลงมือปลูกอ้อยปลายฝนหรืออ้อยข้ามแล้งกันแล้ว ดูจากตารางกิจกรรมในช่วงนี้ แน่นทุกกิจกรรม ขอให้พี่น้องมิตรชาวไร่ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

IMG_2607.JPG

ว่าด้วยเรื่องสภาพอากาศในช่วงนี้ เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องชาวไทยตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อยเพราะบางพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เพราะบริเวณความกดอากาศสูงยังคงแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณตะวันออกของแหลมมลายู ทำให้ไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

IMG_2608.JPG

ทั้งนี้ลักษณะอากาศทั่วไปในช่วงหนาวนี้ ประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก) ในช่วงนี้ถึงต้นเดือนธันวาคม บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไปกับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวัน ส่วนบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นในหลายพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค โดยฝนจะลดลงเหลือร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจลมกระโชกแรงบางแห่งในบางวัน

จากนั้นช่วงปลายเดือนมกราคม จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวจัดบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค ส่วนบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง

ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป กับมีอากาศหนาวบางแห่งในบางช่วง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ และต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย และกำลังแรงเป็นระยะ ๆ

ส่วนในระยะครึ่งแรกเดือนกุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง

ทั้งนี้หากมิตรชาวไร่จะเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจต้อนรับลมหนาวหลังทำงานในไร่ ขอให้ทุกท่านที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนั้นและข้อปฏิบัติของนักท่องเที่ยว ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วยนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.tmd.go.th

https://mgronline.com/

https://www.sanook.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด