หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เข้าสู่ฤดูหนาว ปัญหาที่เรามักจะพบกันเป็นประจำคือ ปัญหาหมอก ควัน และฝุ่น ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเผาในที่โล่งแจ้ง ความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุมพื้นที่ ทำให้ไออากาศร้อนไม่สามารถลอยตัวขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศระดับสูงได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอก ควัน ฝุ่น กระจายตัวอยู่ในระดับพื้นดิน จนเกิดปัญหามลพิษที่สำคัญมีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตและสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีวิธีป้องกันตนเองจากฝุ่นควัน ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการสูดฝุ่นละอองของควันไฟโดยใช้หน้ากากอนามัย หรือผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำหมาด ๆ ปิดปากปิดจมูก และสวมแว่นตาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
  1. หลีกเลี่ยงการอยู่บริเวณที่โล่งแจ้งโดยเฉพาะการออกกำลังกายและทำงานหนัก ที่ต้องออกแรงมากนอกบ้าน เพราะจะทำให้มีโอกาสสูดควันได้มากขึ้น
  1. ปิดประตูหน้าต่างด้านที่รับลม ซึ่งพัดหมอกควันเข้าภายในบ้าน และเปิดประตูหน้าต่างด้าน ตรงข้ามกับทิศทางลม  เพื่อลดหมอกควันและฝุ่นละอองที่เข้ามา  และถ้าเป็นไปได้อาจมีภาชนะบรรจุน้ำไว้ที่หน้าต่างที่เปิด ซึ่งจะช่วยลดหมอกควันที่เข้ามาได้ดียิ่งขึ้น
  1. ควรดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ งดการรองน้ำฝนไว้ใช้ดื่มกินชั่วคราว หากจำเป็นให้รองน้ำฝนหลังจาก ฝนตกไปแล้ว 1 ชั่วโมง เพราะฝุ่นควันที่มีจะลดลง เนื่องจากถูกชะล้างไปกับฝนในช่วงแรก และควรใช้น้ำสะอาดกลั้วคอแล้วบ้วนทิ้งวันละ  3 -4 ครั้ง ห้ามกลืน
  1. ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด รวมทั้งเด็กและผู้สูงอายุควรพักผ่อนอยู่ในบ้าน และควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากมีอาการผิดปกติ  เช่น หายใจลำบาก  แน่นหน้าอก  แสบตา  น้ำตาไหล  ตาแดง   ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน  ให้รีบไปพบแพทย์

หมอกควัน-1.jpg

นอกจากการปฏิบัติเพื่อดูแลสุขภาพตนเองแล้ว ที่สำคัญทุกคนต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยห้ามเพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ เช่น ห้ามเผาขยะ เศษใบไม้ กิ่งไม้ หรือสูบบุหรี่ ในที่สาธารณะ

ส่วนเกษตรกรเองก็ต้องไม่กำจัดเศษวัสดุการเกษตร โดยการเผา ควรเปลี่ยนเป็นการกำจัดโดยทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลหรือผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อช่วยกันลดปัญหามลพิษทางอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพค่ะ

ขอบคุณที่มา : 

https://www.si.mahidol.ac.th/

https://www.bot.or.th/

https://www.khaosod.co.th/

 

ข่าวปักหมุด