หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด พบแมลงอุบัติใหม่ในพื้นที่อ้อยของพี่น้องจังหวัดชัยภูมิหลายพื้นที่ เช่น บ้านเมืองกลาง ตำบลโนนกอก อำเภอเกษตรสมบูรณ์  นั่นคือ เมลงนูนค่ะ

แมลงนูน หรือ กุดกีนูนเป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง มีรูปร่างอ้วนป้อมเป็นรูปไข่ หัวมันเรียบ มีหนวดแบบใบไม้ 1 คู่ ที่ปาก ปากเป็นแบบปากกัด ตามีขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัด ที่อกปล้องแรกเห็นชัดกว่าปล้องอื่น ๆ ปีกมี 2 คู่ คู่หน้ามีลักษณะแข็งเรียบเป็นมันมีหน้าที่เป็นเปลือกหุ้มตัว ส่วนปีกคู่ที่สองนั้นบางใส ใช้สำหรับบิน ส่วนท้องอยู่ด้านล่างมีปีกที่แข็งคลุม หัว อก และขามีสีน้ำตาลเข้ม คล้ายสีช็อคโกแลต ปีกที่แข็งมีสีน้ำตาลอ่อน ขนาดลำยาวประมาณ 22 - 25 มิลลิเมตร

จะชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่ เช่น ชอบกินใบมะขามอ่อน, ใบมะขามเทศ, ใบติ้ว, ใบส้มเสี้ยว,ใบสะเดา และใบอ่อนต้นไม้อื่น ๆ โดยในช่วงกลางคืนตัวเต็มวัยจะบินขึ้นไปเกาะกินใบอ่อนของต้น ส่วนในอ้อยจะกัดกินที่ใบ ขยายพันธุ์และวางไข่ในกออ้อย กลายเป็นตัวหนอนทำลายรากในเวลาต่อมา วงจรชีวิตเป็นหนอนอยู่ใต้ดินนานนับปี ก่อนจะเข้าสู่ ระยะดักแด้

และเป็นตัวเต็มวัยในช่วงต้นฤดูฝนของทุกปี ซึ่งจะพบแมลงนูนเป็นจำนวนมากในเวลานี้

ลักษณะการเข้าทำลายที่พบในอ้อย กัดกินที่ราก ทำให้อ้อยเหลืองทั้งกอคล้ายอ้อยขาดน้ำ ดึงติดมือขึ้นมาได้ง่าย

พบตัวหนอนเป็นจำนวนมากต่อกอ เมื่อถูกทำลายมากอ้อยจะแห้งตายในที่สุด

มิตรชาวไร่ควรมีวิธีการป้องกันและกำจัด ศัตรูพืชอย่างแมลงนูน ดังนี้

  1. สำรวจแปลงอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
  2. รณรงค์ป้องกันกำจัดแมลงนูนตัวเต็มวัยเพื่อตัดวงจรชีวิตก่อนที่จะผสมพันธุ์และวางไข่ สำหรับการจับช่วงเวลาที่เหมาะสมตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป
  3. ในไร่ที่พบการทำลายต้องพรวนดินหลาย ๆ ครั้ง เพื่อททำลายไข่และหนอนในดินก่อนปลูก
  4. ใช้เชื้อราขาว (Beauveriabassiana) ซึ่งเป็นศัตรูธรรมชาติใช้ช่วงมีความชื้น
  5. ใช้สารเคมีฟิโพรนิล ชนิดน้ำ (Fipronil 5% SC) อัตรา 80 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร หรือฟิโพรนิล ชนิดเม็ด

(Fipronil 0.3 % GR) อัตราตามฉลากแนะนำ

แม้ตอนนี้ การระบาดของแมลงนูน อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในพื้นที่ของมิตรชาวไร่หลาย ๆ ท่าน แต่หากเราทราบวิธีแก้ไขและกำจัดแมลงนูน เชื่อว่าหากเมื่อใดที่เมลงศัตรูอ้อยตัวนี้ระบาดในพื้นที่ มิตรชาวไร่จะสามารถตั้งมือรับได้แน่นอนค่ะ

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่ โดยคุณจันทร์เพ็ญ แก่นคง เจ้าหน้าที่อาวุโส ปฏิบัติการเทคโนโลยีอ้อย บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด

ข่าวปักหมุด