หน้าแรก

ในช่วงนี้ของปี จะมีกระแสของเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน หลายหน่วยงานออกมาเตือนประชาชนในป้องกันตัวเองจากฝุ่นที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แล้วมิตรชาวไร่เราป้องกันตัวเองกันบ้างไหม ทำอย่างไร แล้วเราจะปล่อยให้ฝุ่นขนาดเล็ก มามีผลในการใช้ชีวิตของเราตลอดไป หรือเราต้องทำอย่างไร เพื่อจะได้จัดการฝุ่นเหล่านี้ให้หมดไป

ฝุ่นขนาดเล็ก ไมได้หมายความถึงแค่ PM 2.5 (2.5 ไมครอนเล็กกว่าเส้นผมคนเราถึง 20 เท่า) หรือฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนเท่านั้น  แต่คือฝุ่นทีมีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) ซึ่งมีขนาดเล็กพอทีสามารถเข้าไปในระบบทางเดินหายใจได้ลึกถึงถุงลม และส่งผลกระทบกับสุขภาพได้

ฝุ่นขนาดเล็กมาจากไหนได้บ้าง?

ฝุ่นขนาดเล็กเกิดมาจากการเผาไหม้ ทั้งจากเครื่องยนต์ของยานพาหนะ และการเผาวัสดุต่าง ๆ เช่น เผาขยะ เผาเศษใบไม้ ไฟไหม้ รวมทั้งการเผาพื้นที่การเกษตรทั้งก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ยังเกิดได้จากการ กระบวนการอุตสาหกรรม การโม่ บด หรือฝุ่นตามท้องถนน

เมื่อเราได้รับฝุ่นขนาดเล็กเข้าไปในร่างกาย ฝุ่นขนาดเล็กนี้จะผ่านขนจมูกและเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ เข้าไปถึงถุงลมในปอด เป็นผลทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคปอดต่าง ๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานาน จะเกิดการสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทำให้การทำงานของปอดเสื่อมสภาพ ทำให้หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด และเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตก่อนวันอันควร โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคหอบหืด และเด็กจะมีอัตราเสี่ยงสูงกว่าคนปกติ

ฝุ่นเล็ก-03.jpg

เมื่อเข้าฤดูหนาว ความกดอากาศสูง ทำให้การถ่ายเทอากาศไม่ดี ประกอบเป็นช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ก่อให้เกิดการเผาแปลงเกษตรเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการใช้รถใช้ถนน ทำให้ปริมาณฝุ่นขนาดเล็กลอยวนเวียนอยู่ในอากาศ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง มิตรชาวไร่ควรมีการติดตามข่าวคราว การแจ้งเตือนต่างๆ หรือติดตามข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น ที่แสดงค่าฝุ่นแบบทันท่วงที และถ้าหากพบว่ามีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน หรือเรามีความจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเรื่องฝุ่นเหล่านี้ เราต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ในการป้องกันตัว โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นให้พร้อม รวมทั้งลดการทำกิจกรรมกางแจ้ง เช่น การออกกำลังกายต่าง ๆ ส่วนในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรมีการเตรียมยาไว้ให้พร้อม หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสียงที่อาจจะมีอาการป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ โรคเยื่อบุตาอักเสบ โรคผิวหนัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือหากใครที่มีอาการผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยไว้ หรือรอช้าเพราะว่าอาจมีอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

เราทุกคนล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้เกิดฝุ่นขนาดเล็กขึ้นมาทั้งนั้น ดังนั้นเราทุกคนก็ควรจะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ ช่วยกันเพื่อลดปัญหาฝุ่นขนาดเล็กเหล่านี้ลง เช่น การลดการใช้ยานพาหนะ หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และสิ่งหนึ่งที่มิตรชาวไร่ทุกคนสามารถทำได้เลย คือการช่วยกันไม่เผาไร่อ้อย ทั้งก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว ถึงแม้เรื่องของการเผาอ้อยจะเป็นเรื่องง่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องคนงาน แต่ปัญหาที่ตามมานั้นมีมาก เราเชื่อว่ามิตรชาวไร่ก็คงอยากมีส่วนร่วมในการช่วยกันลดฝุ่นขนาดเล็กลงเช่นกัน

ฝุ่นเล็ก-04.jpg

ถึงแม้ว่าฝุ่นที่ชื่อว่าฝุ่นขนาดเล็ก แต่ผลจากการรับฝุ่นเหล่านี้ไปนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย ดังนั้นเราอย่าปล่อยให้เรื่องเล็ก ๆ นี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับเรา ลองเปลี่ยนมุมมอง แล้วหันมามองว่าเรื่องฝุ่นนี้เป็นเรื่องใหญ่ เราทุกคนหันมาให้ความสนใจและร่วมมือกันเราก็จะมีส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมและโลกของเราให้หน้าอยู่มากขึ้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเชิญชวนมิตรชาวไร่...เรามาทำเรื่องเล็ก ๆ ให้เป็นเรื่องใหญ่ไปด้วยกัน เพื่อลูกหลานของเราในวันข้างหน้าได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ๆ ต่อไป

ขอบคุณที่มา:

http://www.oic.go.th/
https://www.thairath.co.th/

ภาพประกอบจาก:

https://www.isranews.org/images
https://promotions.co.th/wp-content/
https://www.officemate.co.th/blog/

ข่าวปักหมุด