หน้าแรก

สำหรับโรคอุบัติใหม่อย่าง COVID-19 หรือโคโรน่าไวรัส 2019 ตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งให้นั้น แท้จริงแล้วเป็นเชื้อไวรัสที่อยู่กับสิ่งมีชีวิตอย่างคนกับสัตว์มานาน ทว่ามีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา แต่มีบางสายพันธุ์ที่รุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบได้แก่ ซาร์ส เมอร์ส รวมถึงโควิด-19 ที่เรากำลังพูดถึงนี้

ด้วยรูปลักษณ์ของไวรัสอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 ที่มีรูปร่างคล้ายหนามอยู่รอบตัวซึ่งเป็นปุ่มไขมัน เปลือกหุ้มด้านนอกเป็นโปรตีนคลุมด้วยกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ทำให้สามารถเกาะตัวอยู่ในอวัยวะเป้าหมายได้ยาวนาน จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเชื้อในร่างกาย เรียกว่าระยะฟักตัว ผู้มีเชื้อที่มีทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการจะแพร่เชื้อได้ในระยะนี้

ไวรัสโคโรนา 2019 สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ช่องทางคือ

  • การสูดลมหายใจ นำละอองฝอยจากการไอ จาม และสารคัดหลั่งอย่างน้ำมูก น้ำลาย หรือพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะ 1-2 เมตร เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจไปสู่ปอด
  • ทางการสัมผัส หากเราไปสัมผัส หยิบ จับ สิ่งของ อาทิ ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ที่ผู้ป่วยสัมผัสไว้และมีเชื้อติดอยู่บริเวณดังกล่าว แล้วนำมาขยี้ตา สัมผัสใบหน้า หรือเข้าปาก เราก็สามารถติดโรคได้เช่นกัน

IMG_1679.PNG

ดังนั้นนอกจากการปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกัน เว้นระยะ สวมมาส์ก ล้างมือ วัดอุณหภูมิวัดไข้ ไปไหนมาไหนใช้ไทยชนะหรือหมอชนะแล้วนั้น เรื่องการดูแลวัสดุสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านก็สำคัญ เพราะสมาชิกครอบครัวแต่ละคนต่างมีภารกิจหน้าที่ของตนเองแตกต่างกันออกไป เมื่อก้าวเท้าออกนอกบ้าน ใครจะเป็นผู้นำเชื้อโรคเข้ามาก็เป็นเรื่องสุดวิสัย หลากสไตล์มิตรชาวไร่วันนี้จึงขอเสนอเรื่อง 5 วิธีดูแลบ้านอย่างไรให้ห่างไกลโควิด-19 มาฝากมิตรรักชาวไร่ ดังนี้ค่ะ

1.สิ่งของที่ใช้ทุกวันหรือจับบ่อย ๆ เช่น มือถือ หูฟัง คอมพิวเตอร์ เครื่องคิดเลข หรืออื่น ๆ เราควรทำความสะอาดสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่ใช้งาน ควรเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% เพื่อขจัดเชื้อโรคที่ติดตามสิ่งของเครื่องใช้เหล่านี้

2.พื้นผิวที่สัมผัสบ่อย อาทิ สวิตช์ไฟ โต๊ะ เก้าอี้ ราวจับ รีโมท ลูกบิด ก๊อกน้ำ เป็นต้น ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ทิ้งไว้ให้แห้ง หรือใช้นำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อด้วยก็ได้ค่ะ

3.อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ เช่น อ่างล้างมือ ชักโครก ฝักบัว เนื่องจากห้องน้ำมีความชื้น เชื้อสะสมได้ดีกว่าที่อื่น จึงควรหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์สม่ำเสมอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รวมถึงเมื่อขับถ่ายของเหลวออกมา ให้ปิดฝาชักโครกเวลากดทำความสะอาดของเหลวทุกครั้ง เพราะมีผลวิจัยออกมาว่า หากเป็นผู้ติดเชื้อ ของเหลวที่ออกมากจากร่างกายจะมีเชื้อไวรัสบางส่วนออกมาด้วยนั่นเอง

4.การดูแลผ้าต่าง ๆ ทั้งเสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู เมื่อเสร็จภารกิจนอกบ้าน เวลากลับเข้าบ้านควรรีบไปเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำชำระร่างกายทันที และหมั่นซักเสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนูเป็นประจำ

5.จัดบ้านให้โล่ง โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะองค์การอนามัยโรคระบุว่า โควิด-19 ไม่ชอบพื้นที่อากาศถ่ายเทสะดวกและแสงแดดที่ร้อนจัด เนื่องจากตัวของไวรัสหุ้มด้วยไขมัน เมื่อเจออากาศร้อน ๆ ร่างกายจะอ่อนแอและตายได้เร็วขึ้น เราจึงควรเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเทและรับแสงจากธรรมชาติในช่วงเวลากลางวัน

นอกจาก 5 วิธีดูแลบ้านให้ห่างไกลโควิด-19 ดังกล่าวข้างต้นนี้แล้ว การดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เสริมด้วยอาหารที่มีวิตามินซีสูงเพื่อต้านเชื้อไวรัส และไม่ประมาทละเลยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อโรค เท่านี้เราก็จะเป็นหนึ่งคนที่รอดพ้นจากโรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 แล้วล่ะค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://ddc.moph.go.th/

https://www.ram-hosp.co.th/

https://www.hotelmanagement.net/

https://www.happyfresh.co.th/

 

ข่าวปักหมุด