หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ “ย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกพรำ ๆ” อย่างที่เนื้อเพลงกล่าวไว้ไม่มีผิดเพี้ยนเลยนะคะ…อย่างน้อยก็การันตีได้ว่าปีนี้น้ำท่าน่าจะดีกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา สำหรับมิตรชาวไร่ที่มีพื้นที่สำหรับกักเก็บน้ำ ไม่ว่าจะเป็นบ่อเล็ก อ่างใหญ่ ก็ขอให้วางแผนจัดเก็บน้ำให้เพียงพอต่อการเพาะปลูก ทั้งอ้อยในแปลง รวมถึงพืชอื่น ๆ ของมิตรชาวไร่ด้วยนะคะ

สำหรับมิตรชาวไร่ที่ขยับขยายพื้นที่ปลูกอ้อยใหม่ ช่วงนี้สมควรแก่เวลาที่ต้องเตรียมแปลงแล้วนะคะ ซึ่งก่อนการเตรียมแปลง การวัดขนาดพื้นที่เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะเมื่อเราทราบขนาดของพื้นที่แปลงปลูกอ้อย การวางแผนจัดการแปลงปลูกก็จะถูกต้อง แม่นยำ ไม่เสียเวลา แต่ถ้าจะให้เดินถือสายวัด วัดรอบแปลงตากแดดตากฝนร้อน ๆ คงท้อแท้กันตั้งแต่เริ่ม…มาค่ะ ฟังทางนี้ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำ How to วัดพื้นที่แปลงด้วย Google Maps สะดวก ง่าย วัดได้แม้นั่งอยู่บ้าน

หลายคนคงคุ้นหูกับแอปพลิเคชั่น Google Maps แอปฯสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย ๆ ที่ใช้นำทางไปยังพื้นที่เป้าหมายต่าง ๆ แต่ความสามารถของ Google Maps มีมากกว่าการบอกทางค่ะ เพราะเจ้าเครื่องมือตัวนี้สามารถวัดขนาดที่ดินได้อีกด้วย จะวัดความยาว ความลึก หรือพื้นที่รวมก็สามารถทำได้ทั้งหมด ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ดังนี้ค่ะ

  1. ให้สังเกตพื้นที่ต่าง ๆ ในสถานที่จริง ของพื้นที่ที่เราจะวัดขนาด ทั้งขอบเขตที่ดิน แนวรั้ว ต้นไม้ใหญ่ หรือวัตถุใด ๆ ที่พอจะมองเห็นผ่านแผนที่ดาวเทียม เพราะจุดสังเกตเหล่านี้ เราจะนำมาเป็นจุดเชื่อมต่อของแผนที่ ช่วยให้เกิดความแม่นยำมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ถ่ายภาพเก็บไว้ด้วยจะดีมากค่ะ
  2. เปิดใช้งาน GPS บนมือถือจากนั้นเปิดแอปพลิเคชั่น Google Maps เพื่อปักหมุดพิกัดลงเฟซบุค (Facebook) การปักหมุดนี้จะช่วยให้เรากลับมาค้นหาตำแหน่งที่ดินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยปักหมุดตำแหน่งปัจจุบันที่เราอยู่ GPS จะคำนวณตำแหน่งให้โดยอัตโนมัติ จากนั้นบันทึกตำแหน่ง และแชร์ตำแหน่งไปยังเฟซบุคของเราค่ะ
  3. เมื่อได้จุดสังเกต พิกัด และภาพที่เก็บบันทึกไว้แล้วให้เปิดเฟซบุคด้วยคอมพิวเตอร์คลิกโพสต์ที่เราเคยแชร์ไว้ เว็บไซต์แผนที่ของ Google จะเปิดขึ้นและไปยังตำแหน่งดังกล่าวทันที จากนั้นค้นหาพิกัดที่ต้องการ พร้อมกับเปิดใช้งานในโหมด แผนที่ดาวเทียม ซึ่งจะมองเห็นเป็นภาพถ่ายเสมือนจริง ให้คลิกที่ตำแหน่งใด ๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าว จากนั้นคลิกเม้าส์ข้างขวา เลือก วัดระยะ เพื่อดำเนินการขั้นต่อไปค่ะ
  4. ค่อย ๆ ลากเส้นระยะตามจุดสังเกตที่เราได้จดจำหรือบันทึกภาพไว้ หากต้องการวัดส่วนใดส่วนหนึ่ง แค่เพียงลากจากจุดต้นไปยังจุดปลายทาง แต่หากต้องการวัดขนาดที่ดินทั้งหมด ให้ลากจากจุดต้น วนรอบพื้นที่ทั้งหมด จนบรรจบกับจุดเริ่มต้นอีกครั้ง เพียงเท่านี้ Google Maps ก็จะคำนวณระยะทาง ความกว้าง ลึก และขนาดพื้นที่ทั้งหมด โดยหน่วยวัดจะเป็นตารางเมตร​ค่ะ

06-003.jpg

ถ้าเราวัดพื้นที่เป็นตารางวา วิธีคิดง่ายนิดเดียวค่ะ แค่นำตัวเลข ตารางเมตรมาหารด้วย 4 เราก็จะได้ขนาดพื้นที่ตารางวาตามที่เราต้องการ

เห็นไหมล่ะคะว่าเทคโนโลยีสมัยนี้อเมซิ่งขนาดไหน อยากทราบขนาดพื้นที่ ก็ไม่ต้องไปบุกป่าฝ่าดง หรือลงแปลงให้เหนื่อยเหมือนเมื่อก่อน ถ้าอยากให้เกิดความแม่นยำ แนะนำให้ลองฝึกลองใช้ซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง เมื่อเกิดความแม่นยำแล้ว สามารถวัดขนาดคำนวณพื้นที่จริงได้ด้วยตัวเองผ่านมือถือง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปลงพื้นที่ให้เหนื่อย เหลือเวลาได้ไปทำกิจกรรมในไร่อย่างอื่นได้อีกมากมาย…สะดวก สบาย ใช้ง่ายแบบนี้ อย่าลืมทดลองใช้กันนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.banidea.com/

https://sites.google.com/

 

ข่าวปักหมุด