หน้าแรก

ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพ ใส่ใจเรื่องอาหารการกินกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่เฉพาะในวัยหนุ่มสาวเท่านั้น วัยทำงาน รวมถึงผู้สูงอายุ ต่างหันมาดูแลเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น

สำหรับเรื่องอาหารสุขภาพ มีอาหารอยู่หนึ่งประเภทที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นอาหารสุขภาพชั้นเยี่ยม ซึ่งจะเรียกอาหารเหล่านั้นว่า ซุปเปอร์ฟู้ด (Superfood) หมายถึงอาหารที่มีคุณประโยชน์สูง มีปริมาณสารอาหารอยู่มาก ช่วยบำรุงร่างกาย ไม่ว่าจะสร้างมวลกระดูก ป้องกันโรคเรื้อรัง ช่วยในการมองเห็น และประการสำคัญคือ ซุปเปอร์ฟู้ดสามารถช่วยลดน้ำหนักและรักษารูปร่างได้ด้วย

ซุปเปอร์ฟู้ดชื่อดังส่วนใหญ่เป็นอาหารต่างประเทศ อาทิ ปลาแซลมอน บล็อคโคลี ข้าวโอ๊ต อโวคาโด บลูเบอรี่ เป็นต้น แต่สำหรับวันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ซุปเปอร์ฟู้ดแบบไทย ๆ ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัสตัวร้ายที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้

1. มะขามป้อม ลูกหว้า มะยม ลูกหม่อน ผลไม้พื้นบ้านกลุ่มนี้มีคุณค่าทางอาหรไม่แพ้ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ของเมืองนอก มีสารต้านอนุมูลอิระสูง ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายและสมอง

2. ผักคะน้า ญาติสนิทของบล็อกโคลี่ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และวิตามินซี ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

3. มะละกอ ไม่ว่าจะกินสุก หรือดิบ มะละกอก็ช่วยให้ผิวสวย แถมมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกด้วย

4. บวบ ภายในผลบวบจะชุ่มชื่นไปด้วยน้ำ และมีเส้นใยสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างยิ่ง

5. ผักชีลาว กลิ่นหอมไม่ต่างจากสมุนไพร Dill ของฝรั่ง ช่วยให้เจริญอาหาร และช่วยย่อยอาหารอีกด้วย

6.กุยช่าย ผักใบเขียวกลิ่นฉุนจาง ๆ อุดมด้วยวิตามินบี โฟเลต และสารต้านอนุมูลอิสระ

7. ปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน ปลาอินทรี ปลาจาระเม็ดขาว ปลาพื้นบ้านเหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้าสูงถึง 450 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัมไม่แพ้ปลาแซลมอนเลยทีเดียว

8. กะหล่ำดอก ให้พลังงานต่ำมาก 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 25 กิโลแคลอรี และให้วิตามินซีสูงถึง 54 % ของความต้องการร่างกายภายใน 1 วัน

003.jpg

จะเห็นว่า ซุปเปอร์ฟู้ดของไทย ที่หาซื้อหรือปลูกไว้รับประทานเองที่บ้าน ต่างอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารและให้พลังงานในปริมาณที่ร่างกายต้องการไม่น้อยหน้าอาหารต่างประเทศเลยทีเดียว ที่สำคัญสามารถนาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : SOOK MAGAZINE โดย สสส.

ข่าวปักหมุด