หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ อีกไม่กี่วันก็ถึงเวลาลงมือปลูกอ้อยตุลากันแล้วนะคะ หวังว่าพี่น้องมิตรชาวไร่คงเตรียมพร้อมกันเต็มที่ หากพื้นที่ไหนเจอปัญหาน้ำท่วมขังจากพายุ อาจจะต้องรอให้น้ำลดนิดนึงเพื่อการทำงานที่สะดวกและปลอดภัยของทั้งเครื่องจักรและคนค่ะ

 การปลูกอ้อย (Planting Sugarcane) เป็นขั้นตอนสำคัญและเป็นกิจกรรมที่มีต้นทุนสูงที่สุดของชาวไร่ ดังนั้นการเริ่มต้นดีตั้งแต่แรก จึงเป็นหัวใจสำคัญต่อการเจริญเติบโตของอ้อย ซึ่งจุดเริ่มต้นของการปลูกอ้อยคือ การเลือกท่อนพันธุ์

การเลือกท่อนพันธุ์พิจารณาได้หลายปัจจัย ทั้งดูจากสภาพพื้นที่และชนิดของดิน ช่วงเวลาที่ปลูก วิธีเก็บเกี่ยว โรคและแมลงศัตรูอ้อยที่ระบาดทำลาย รวมถึงลักษณะทางการเกษตรที่สำคัญ

โดยส่วนใหญ่แล้วท่อนพันธุ์คุณภาพดี คือ ท่อนพันธุ์ที่ปราศจากโรค ตั้งตรง ไม่ล้ม มีข้อสั้นท่อนไม่เสียหาย (ไม่กลวง ไม่แตก ไม่ฉีกขาด และตาไม่ถูกทำลาย) และควรปลูกแยกแต่ละพันธุ์

หากชาวไร่มองข้ามขั้นตอนการเลือกท่อนพันธุ์ที่มีคุณภาพไป อาจได้ท่อนพันธุ์คุณภาพต่ำ และส่งผลต่อการตั้งตัวของอ้อย สุดท้ายผลผลิตอ้อยจะลดลง ซึ่งมีหลายสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพท่อนพันธุ์ เช่น การเป็นโรค การแตกและฉีกขาด ปล้องยาว ธาตุอาหาร ไม่เพียงพอ ขาดน้ำ น้ำท่วมขัง การทำลายของศัตรูอ้อย

สำหรับแปลงอ้อยที่ผลิตท่อนพันธุ์ไว้ทำพันธุ์เอง สถานที่ที่จะทำแปลงพันธุ์ต้องมีการระบายน้ำดี ไม่อุดมสมบูรณ์มากเกินไป สามารถให้น้ำชลประทานได้ มีป้ายแสดงชัดเจน ห่างจากบริเวณน้ำท่วม มีช่องว่างบริเวณหัวแปลงหรือถนนรอบแปลง โดยไม่มีอ้อยพันธุ์อื่น ๆ บริเวณใกล้เคียง ต้องมีการเดินตรวจแปลงพันธุ์ โดยเดินข้างแถวไปตลอดแปลง พร้อมทั้งสังเกตอาการภายนอกการตรวจแปลงพันธุ์จะทำ 3 ครั้งต่อปี ได้แก่ ช่วงอ้อยยังเล็ก เมื่ออ้อยกำลังแตกกอ (สูง 1-1.5 เมตร) และเมื่ออ้อยอายุ 5 เดือนหลังปลูกหากพบอาการของโรคและพันธุ์ปน แนะนำว่าควรพ่นสารเคมีกำจัดหรือขุดทำลายทันที

สิ่งที่อยากจะฝากไว้ประการสุดท้ายคือมิตรชาวไร่ไม่ควรปลูกอ้อยเพียงพันธุ์เดียว เพราะจะเสี่ยงต่อการระบาดและการเข้าทำลายของโรคแมลงได้ ควรปลูกอ้อยไว้อย่างน้อย 2-3 พันธุ์  เพราะหากเกิดการทำลายของโรคหรือแมลงในพันธุ์ใดพันธุ์หนึ่ง ก็ยังมีพันธุ์อื่น ๆ ที่มีความต้านทานต่อโรคหรือแมลงทดแทนค่ะ

ที่มาข้อมูลและภาพ

หนังสือ Blueprint ดินทราย

งานวิจัยโดย จิรวัฒน์  เทอดพิทักษ์พงษ์  นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายภาคที่ 2

https://www.kubotasolutions.com/

https://www.youtube.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด