หน้าแรก

สวัสดีค่ะ พี่น้องมิตรชาวไร่ ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อนจัดทั่วทุกพื้นที่เลยนะคะ แม้จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามาเป็นช่วง ๆ พอจะช่วยให้มีลมมีฝนบ้างในบางพื้นที่ แต่ช่วงเวลากลางวันของประเทศไทยในฤดูร้อนเช่นนี้ ก็ทำเอาร้อนกันสุด ๆ จนแทบจะไม่กล้าออกไปไหนกันเลยทีเดียว

แต่จะให้เลี่ยงไม่ออกไปทำงานทำการเลยก็ไม่ได้ ชาวไร่อย่างเรามีอ้อยหลายร้อยไร่ต้องดูแล ปลูกไว้ทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ มีหวังต้นทุนที่ปลูกอ้อยได้ละลายหายไปกับอากาศแน่นอนค่ะ

ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงอากาศร้อนได้ยาก เราต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากการทำงานในช่วงอากาศร้อนกันดีกว่าค่ะ ง่าย ๆ เลยคือการคลายร้อนด้วยสมุนไพรที่หาได้ง่าย ๆ ในท้องถิ่น นำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ๆ ดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

  1. น้ำกระเจี๊ยบ ช่วยแก้กระหายน้ำ และทำให้สดชื่นแล้ว นอกจากนี้ น้ำกระเจี๊ยบยังช่วยขับปัสสาวะ แก้นิ่ว ช่วยย่อยอาหาร และเป็นยาระบายอ่อน ๆ แถมยังช่วยลดไข้และแก้ไอได้อีกด้วยค่ะ 
  2. น้ำเก็กฮวย แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยให้สดชื่น ลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเพราะอากาศร้อนได้ดี 
  3. น้ำว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีและท้องไม่ผูก น้ำดื่มสมุนไพรชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนนอนดึกและอ่อนเพลีย 
  4. น้ำรากบัว เครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้ ได้มาจากรากบัวต้มกับน้ำ ใช้ดื่มเพื่อดับกระหาย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณแก้ท้องร่วง แก้ร้อนใน ขับเสมหะ และบำรุงกำลัง
  5. น้ำว่านกาบหอย ทำมาจากใบว่านกาบหอย ใช้ดื่มเพื่อแก้ร้อนใน กระหายน้ำ และยังแก้ฟกช้ำภายในได้ด้วย
  6. น้ำใบบัวบก เครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันดี ช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ เกือบทุกคนจะนึกถึงน้ำใบบัวบก น้ำสมุนไพรนี้ได้มาจากใบบัวบกสด มีสรรพคุณแก้เจ็บคอ กระหายน้ำ แก้ช้ำใน ทำให้สดชื่น และยังช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ด้วย
  7. น้ำใบเตย เบสิคสุด ๆ ในบรรดาเครื่องดื่มสมุนไพร ช่วยเพิ่มความสดชื่น บำรุงหัวใจ และลดอาการกระหายน้ำได้อย่างดี

IMG_3872.PNG

มิตรชาวไร่อย่าลืมเตรียมเครื่องดื่มสมุนไพรเหล่านี้ ใส่ขวดหรือใส่กระติก พกพาไปดื่มเมื่อต้องลงไปลุยงานในไร่ด้วยนะคะ ช่วยดับกระหาย คลายร้อนได้ดีทีเดียว

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.vibhavadi.com/

https://th.theasianparent.com/

https://hellokhunmor.com/

ข่าวปักหมุด