หน้าแรก

การคิดค้นผลิตภัณฑ์ หรือเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อช่วยลดโลกร้อน ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงใครคนใดคนหนึ่ง หรือชาติใดชาติหนึ่ง แต่เกิดการคิดค้นกันทั่วโลกอย่างแพร่หลาย เพื่อร่วมกันสร้างโลกใหม่ให้น่าอยู่และมีความอุดมสมบูรณ์ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

ล่าสุด หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น กำลังวางแผนวิธีใหม่ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยใช้ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยบริษัทเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมของ Asahi Group Holdings ในโตเกียวกล่าวว่า มีแผนจะเริ่มการทดสอบในเดือนหน้าด้วยเครื่องใหม่ซึ่งมีวัสดุที่ “ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” เพื่อดูดซับอากาศเพื่อปรับอุณหภูมิเครื่องดื่ม

Screenshot 2023-05-31 104812.png

บริษัทได้อธิบายว่า เครื่องจักรที่กำลังจดสิทธิบัตรจะมีวัสดุคล้ายผงสีขาวที่ทำจากสารประกอบแคลเซียมหลายชนิด ซึ่งเมื่อดูดซับ CO2 ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ผงแป้งจะถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางอุตสาหกรรม เช่น การทำปุ๋ยและพื้นที่ปลูกสาหร่ายทะเล

การทดลองจะเริ่มจากการติดตั้งประมาณ 30 เครื่อง ในภูมิภาค Kanto และ Kansai ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

 โดย Yoshiie Horii โฆษกของบริษัทกล่าวว่า เครื่องจักรแต่ละเครื่องจะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 60 กิโลกรัม หรือคิดเป็น 20% ของการปล่อยคาร์บอน ซึ่งบริษัทวางแผนที่จะแทนที่เครื่องจำหน่ายในปัจจุบันทั้งหมด 260,000 เครื่อง ภายในปี 2024

นับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและควรสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งสำหรับบริษัทหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต่างระดมสมอง เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานขององค์กรให้สอดรับกับมาตรการช่วยกันลดโลกร้อน ที่ทั่วโลกต่างช่วยกันขานรับอย่างพร้อมเพรียงกัน

ขอบคุณที่มา :

https://www.japantimes.co.jp/

 

ข่าวปักหมุด