หน้าแรก

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนในปัจจุบัน มิตรชาวไร่จะเห็นว่า มนุษย์คือตัวการสำคัญที่ทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มากขึ้น ขยะที่มากขึ้น รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในส่วนของกิจกรรมในไร่อ้อยที่มีส่วนสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เห็นอย่างชัดเจนคือ การเผาอ้อย เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ที่สร้างฝุ่น ควัน เกิดเป็นปัญหามลภาวะ และทำให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งกิจกรรมนี้ ได้รับความร่วมมือจากชาวไร่จำนวนมาก ที่ร่วมใจกันปรับเปลี่ยนวิธีเก็บเกี่ยวอ้อย เน้นการตัดอ้อยสด ทิ้งใบอ้อยคลุมดินมากขึ้น ซึ่งก็ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลภาวะได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ มิตรชาวไร่ทราบหรือไม่ว่า อีกหนึ่งกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพร่างกายของมนุษย์เป็นอย่างมากคือ การใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร ทั้งสารเคมีกำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืช ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จัดเป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ต้องศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียดถูกต้อง หากเราในฐานะเกษตรกรคนหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกของโลกใบนี้ รู้วิธีใช้วัตถุเหล่านี้อย่างถูกต้อง ใช้เป็น กำจัดเป็น เราก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกได้เช่นกัน

วัตถุอันตรายทางการเกษตร ใช้เป็น กำจัดเป็น ช่วยลดโลกร้อน

  1. ใช้ตามคำแนะนำหรือตามฉลากที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร
  2. ห้ามใช้หรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (วอ.4)
  3. กรณีผลิตเพื่อส่งออก ห้ามใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ประเทศคู่ค้าห้ามใช้
  4. ผู้ใช้ต้องมีความรู้ในการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ถูกต้อง การป้องกันอันตรายจากสารพิษ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  5. เลือกใช้เครื่องพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรและวิธีการพ่นที่ถูกต้อง ทำความสะอาดเครื่องพ่นหลังการใช้งานทุกครั้ง และกำจัดน้ำล้างด้วยวิธีที่ไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม
  6. ขณะพ่นสารต้องสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ใส่อุปกรณ์ป้องกันสารพิษ ทำความสะอาดร่างกายและเสื้อผ้าทันทีหลังการพ่นสาร
  7. จัดเก็บวัตถุอันตรายทางการเกษตรชนิดต่าง ๆ เป็นสัดส่วน ปิดฝาให้สนิท หากมีการเปลี่ยนถ่ายภาชนะบรรจุต้องระบุข้อมูลให้ครบถ้วน
  8. ภาชนะบรรจุวัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ใช้หมดแล้ว/เสื่อมสภาพ/หมดอายุ ต้องทำลายหรือกำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้อง

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อมั่นว่า หากมิตรชาวไร่หรือเกษตรกรที่ใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรมในไร่อ้อย จะไม่ส่งผลกระทบต่อโลกของเราแน่นอน

ขอบคุณที่มา :

https://warning.acfs.go.th/

https://www.isranews.org/

https://www.thairath.co.th/

 

 

ข่าวปักหมุด