หน้าแรก

มิตรชาวไร่ที่เคารพคะ หากพูดถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในยุคที่คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้ อม รักษ์โลก กลัวมลพิษกันมากขึ้นเช่นปัจจุบันนี้ นวัตกรรมหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือเทคโนโลยีในการผลิตเหล็กกล้า ที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาสู่บรรยากาศค่ะ

นวัตกรรมผลิตเหล็กดังที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายบริษัทในอุตสาหกรรมถลุงเหล็กในเมืองลูเลีย (Luleå) ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน โดยมีวัตถุประสงค์การผลิตเพื่อต้องการที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกและเป็นต้นแบบในการผลิตเหล็กแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ  

บริษัท SSAB บริษัทเครื่องลำเลียงแร่เหล็ก LKAB และบริษัทผู้จัดหาพลังงาน Vattenfall ได้ร่วมมือกันก่อตั้งบริษัทร่วมทุน Hybrit (Hydrogen Breakthrough Ironmaking Technology) ขึ้นมา และดำเนินการติดตั้ง โรงกักเก็บไฮโดรเจนต้นแบบที่ถูกฝังรากลึกลงไปกว่า 30 เมตรใต้ดิน นี่จึงถือว่าเป็นแห่งแรกของโลกที่สามารถทำได้ โดยมันมีความสามารถในการจัดเก็บไฮโดรเจนได้ 100 ลูกบาศก์เมตร และในอนาคตจะตั้งมีความจุมากขึ้นเป็น 100,000 – 120,000 ลูกบาศก์เมตร   

003.jpg

ทำไมต้องเป็นไฮโดนเจน? สาเหตุที่ต้องเป็นไฮโดรเจรเพราะ Hybrit ต้องการเปลี่ยนกระบวนการผลิตเหล็กแบบเดิมที่ปล่อยคาร์บอนจากเตาหลอมและถ่านหิน มาเป็นการใช้ไฮโดรเจนแทน ด้วยกระบวนการดังกล่าว ทำให้สวีเดนสามารถผลิตเหล็กรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า เหล็กกล้าสีเขียว หรือ Green Steel ที่ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของโลก ที่สามารถผลิตเหล็กที่ไม่มีการใช้ถ่านหินหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้   

ประเทศสวีเดนคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ จะสามารถลดการปล่อยคาร์บอนในประเทศลงได้ถึง 10% เลยทีเดียว นอกจากนี้สวีเดนยังมีเป้าหมายในการนำ Green Steel ส่งออกสู่ตลาดในระดับภาคอุตสาหกรรมให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2569 อีกด้วยค่ะ

004.jpg

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.seub.or.th/

https://www.mmthailand.com/

https://netzeroprofessional.com/

 

 

 

 

ข่าวปักหมุด