หน้าแรก

สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ทุกท่าน ปัจจุบันเรื่องของเกษตรแม่นยำ หรือการพัฒนาทางการเกษตรที่นำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาเกิดขึ้นมากกมาย โดยเฉพาะการนำข้อมูลจากดาวเทียมไปใช้เพื่อตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้การเกษตรของไทยก้าวทันโลก

ล่าสุดทีมนักพัฒนาจาก GISTDA หรือสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเกษตรชื่อว่า Dragodfly หรือแอปแมลงปอ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การเกษตรระดับรายแปลงมีข้อมูลสำหรับการทำเกษตรที่แม่นยำ ทันสมัย ช่วยให้พี่น้องเกษตรกรสามารถติดตาม เฝ้าระวัง คาดการณ์ การทำเกษตรได้แม่นยำที่สุด

โดย Drafonfly เป็นแพลตฟอร์มที่อัพเดตข้อมูลตลอดเวลาและทันต่อเหตุการณ์ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการตัดสินใจเพื่อวางแผนบริหารจัดการแปลงเพาะปลูกของเกษตรกรได้อย่างครบวงจรตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึกระบวนการสุดท้ายคือขายผลผลิต

003.jpg

โดยล่าสุด สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Dragonfly แพลตฟอร์มเกษตรเชิงพื้นที่รายแปลง เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก” โดยมุ่งเน้นสร้างการรับรู้และขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มเกษตรเชิงพื้นที่รายแปลง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่รายแปลงเพาะปลูกข้าวได้อย่างเหมาะสมและเป็นระบบ

ซึ่ง GISTDA มีความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศมาบูรณาการให้เกิดการใช้ประโยชน์กับประเทศไทยให้มากที่สุด โดยเฉพาะในภาคการเกษตร เทคโนโลยีจากดาวเทียมสามารถสร้างความสัมพันธ์ทั้งเชิงพื้นที่ เชิงเวลา และสร้างสัมพันธภาพกับเกษตรกร ผ่านแพลตฟอร์มเกษตรเชิงพื้นที่รายแปลงที่ชื่อว่า “Dragonfly” ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทุกปัญหาของเกษตรกรในระดับรายแปลงที่แม่นยำ และทันสมัย

ช่วยให้เกษตรกรสามารถติดตาม เฝ้าระวัง และคาดการณ์ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการวางแผนและบริหารจัดการแปลงเพาะปลูกได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่เริ่มปลูกจนกระทั่งขายผลผลิต “Dragonfly” หรือ “แอปแมลงปอ” นอกจากเข้าถึงง่าย ใช้งานได้สะดวกแล้ว ยังติดตามและเฝ้าระวังความสมบูรณ์ของพืชได้ทุกสัปดาห์ ไม่ให้พืชเสียหายหนักจนเกินแก้ไขพร้อมแจ้งเตือนการเฝ้าระวังสภาพอากาศ บอกพื้นที่น้ำท่วม ภัยแล้งในแปลงและข้างเคียงได้ บอกราคารับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นปัจจุบัน แนะนำการใส่ปุ๋ยไนโตรเจนในนาข้าวที่เหมาะสม เพื่อลดต้นทุนค่าปุ๋ยเคมี รวมถึงมีเครื่องมือช่วยให้เกษตรกรจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย และผลผลิตในแต่ละวงรอบการเพาะปลูกได้ด้วย

ในด้านการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ ในระยะยาวและยั่งยืนจำเป็นต้องมีความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน เพื่อการขยายผลต่อไปแบบก้าวหน้า ทั้งด้านข้อมูล เทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย ทั้งหมดก็เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของภาคการเกษตรของไทยให้มีสมรรถนะสูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

และในอนาคตอันใกล้นี้ช่วงต้นเดือนตุลาคมประเทศไทยกำลังนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมรายละเอียดสูงมากในระดับ 50 เซนติเมตร ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 ก็จะเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญและเสริมศักยภาพต่อการวางแผนและพัฒนาประเทศในหลากหลายมิติ ทั้งด้านการจัดการน้ำ ภัยพิบัติ ภาคการเกษตร ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการผังเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ ตลอดจนด้านความมั่นคงของประเทศต่อไป

ชาวไร่ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด ผ่านระบบแอนด์ดรอยด์ และ iOS ได้ที่ แอปพลิเคชั่น Dragonfly

หรือทีเว็บไซต์ https://dragonfly.gistda.or.th/.

หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปแมลงปอ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มรับปากว่าจะนำข้อมูลมาแชร์ให้พี่น้องชาวไร่ได้อัพเดตข้อมูลกันต่อไป

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://dragonfly.gistda.or.th/

https://www.prachachat.net/

 

 

ข่าวปักหมุด