หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีข่าวสถานการณ์การส่งออกสินค้าของไทยไปกลุ่มประเทศคู่ค้าที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) 18 ประเทศ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าพบว่า ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2566) มีมูลค่า 110,933 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ถดถอย ทำให้การส่งออกชะลอตัวเล็กน้อย ขณะเดียวกันกลับพบว่าการส่งออกกลุ่มสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าอุตสาหกรรม สามารถขยายตัวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า FTA มีส่วนสำคัญในการสร้างแต้มต่อทางการค้าให้กับสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศ

 โดยสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปไทย ส่งออกไปตลาดคู่ค้า FTA 8 เดือน ปี 66 โตต่อเนื่อง ทั้งผลไม้ ข้าว ไก่ กุ้ง น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋อง ไอศกรีม ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม โตเพิ่ม ทั้งรถยนต์ อัญมณี และรถจักรยานยนต์ ตลาดอาเซียนครองอันดับ 1 จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย มาแรง ชี้! FTA มีส่วนช่วยสร้างแต้มต่อทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ

มิตรชาวไร่จะเห็นว่า น้ำตาลทราย เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรแปรรูป ที่ส่งออกไปกลุ่มประเทศคู่ค้า FTA ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 2,563 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 14% ตลาดส่งออกสำคัญ คือ อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และกัมพูชา

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของมิตรชาวไร่ ในฐานะชาวไร่อ้อย ผู้ผลิตวัตถุดิบสำคัญในการผลิตน้ำตาลทราย จะเห็นว่าตลาดน้ำตาลมีความสามารถที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการบริโภคน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เบเกอรี่ ขนมอบ ช็อคโกแลตและอื่น ๆ อีกมากมาย ยังเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก ทำให้ชาวไร่มั่นใจได้ว่า การปลูกอ้อยก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มั่นคงยั่งยืน เคียงคู่การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยต่อไป

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ

https://www.ryt9.com/

https://www.sanook.com/

https://www.istockphoto.com/

 

 

ข่าวปักหมุด