หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีข้อมูลข่าวสารภาวะการผลิตน้ำตาลทรายของต่างประเทศมาฝากทุกท่านให้ได้อัพเดตข้อมูล เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายให้ทันต่อเหตุการณ์ ดังนี้ค่ะ

สถานการณ์ที่ 1

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลของประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2566/2567 จาก 1.85 ล้านตัน เหลือ 1.80 ล้านตัน เนื่องจากฟิลิปปินส์มีโรงงานน้ำตาลที่ปิดตัวลง ซึ่งส่งผลให้ต้องนำเข้าน้ำตาลดิบ 257,000 ตัน และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 150,000 ตัน โดยคาดการณ์ว่า ฟิลิปปินส์จะมีน้ำตาลไม่เพียงพอส่งออกสำหรับโควตา TRQ ของสหรัฐอเมริกา จำนวน 145,000 ตันเป็นปีที่สามติดต่อกัน

สถานการณ์ที่ 2

Safras & Mercado ตั้งข้อสังเกตว่า ในภาคกลาง – ใต้ของประเทศบราซิล เริ่มมีฝนตกเร็วกว่าปกติหนึ่งเดือน และส่งผลกระทบต่อค่าน้ำตาลในอ้อย (ATR) ของเดือนกันยายน 2566 โดยคาดการณ์ว่า ฝนในช่วงเดือนตุลาคมจะส่งผลให้ค่า ATR ลดลงเช่นกัน ซึ่งอาจลดลงเหลือ 145 กิโลกรัม/ตัน เมื่อสิ้นสุดฤดูการหีบ ด้านสถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (Inmet) ของบราซิล คาดการณ์ว่าปริมาณฝนในช่วงเดือนตุลาคมของภาคกลาง – ตะวันตกและตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

สถานการณ์ที่ 3

รายงานกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) คาดการณ์ว่า ประเทศอินเดียจะมีผลผลิตน้ำตาลทรายขาว อยู่ที่ 33.6 ล้านตัน ในปี 2566/2567 ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคน้ำตาลภายในประเทศของอินเดีย และไม่เพียงพอที่จะนำไปผลิตเอทานอล ในทางตรงข้าม ประธานของบริษัทวิจัย AgriMandi.live เชื่อว่าอินเดียจะมีผลผลิตน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่ 30.4 ล้านตัน หลังจากที่นำไปผลิตเอทานอลจำนวน 4.85 ล้านตัน และกล่าวเสริมว่า ความต้องการปริโภคน้ำตาลของอินเดียอยู่ที่ประมาณ 28.1 ล้านตัน และปริมาณน้ำตาลคงเหลือในสต๊อกของอินเดียที่ 5.7 ล้านตัน จึงคาดว่าอินเดียจะมีน้ำตาลเพียงพอ ไม่ต้องพึ่งพาน้ำตาลจากภายนอก

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ

https://www.oae.go.th/

 

 

ข่าวปักหมุด