หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ก้าวเข้าสู่ปีมังกรได้สักพักแล้วนะคะ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาหลายท่านคงได้สร้างโมเม้นท์พิเศษ ๆ ร่วมกับคนในครอบครัว ทั้งการทำบุญ ท่องเที่ยว หรือกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี เมื่อเริ่มต้นปีใหม่ ๆ เราคนไทยมักหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้สุขกาย สบายใจ โดยเฉพาะหาสิ่งดี ๆ เข้าบ้านเพื่อความร่มเย็นเป็นสุข

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำ 5 ต้นไม้เสริมมงคล ให้สุขขี มีสุขตลอดทั้งปี ดังนี้

1. ต้นโกสน

002.jpg

มาเสริมบารมีกันด้วยต้นแรกกับ "ต้นโกสน" ต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ห้า ที่ทรงนำมาปลูกภายในวัง หรือตามวัดหลวง โดยชื่อภาษาอังกฤษของต้นโกสนคือ คำว่า "Croton" ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำว่า "กุศล" ทำให้คนไทยในสมัยนั้นเชื่อว่าการปลูกต้นโกสนไว้ภายในบ้าน จะทำให้คนในบ้านมีบุญบารมี ช่วยให้คุ้มครองคนในบ้านให้ปลอดภัยราวกับสร้างบุญ สร้างกุศลมาอย่างยาวนาน

 

2. ต้นมะยม

003.jpg

มีใครสงสัยไหมว่าทำไมไปบ้านไหนก็เจอแต่คนปลูกต้นมะยมไว้ที่บ้าน อาจจะคิดว่าปลูกไว้รับประทานผลของมันหรือเปล่า ก็อาจจะใช่เพราะรสชาติและสรรพคุณของมะยมนั้นดีไม่น้อย แต่สิ่งหนึ่งที่ดีไม่แพ้กันนั้นก็คือ มะยมเป็นต้นไม้มงคลที่จะทำให้คนในบ้านได้รับความนิยมชมชอบ ไปที่ไหนใครก็รัก ไร้มารผจญ ตลอดปีกระต่ายนี้

 

3. ต้นดาวเรือง

004.jpg

มาต่อกันที่ต้นไม้ที่ใครเห็นก็ต้องสะดุดตา ด้วยสีเหลืองทองให้เห็นออร่าของความมงคลอย่าง "ต้นดาวเรือง" ต้นไม้ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ด้วยความสวยงามของดอกดาวเรือง ทำให้คนไทยนิยมปลูกเป็นไม้ประดับประจำบ้าน แต่ไม่เพียงแค่ช่วยเสริมทำให้บ้านดูสวยงามเท่านั้น โดยคนโบราณเชื่อว่า ต้นมะยมเป็นต้นไม้มงคล หากบ้านไหนปลูกดาวเรืองไว้ในบ้าน จะช่วยเสริมมงคลให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกอับ ดวงชะตารุ่งโรจน์เปล่งประกายราวกับสีของดอกดาวเรือง

 

4. ต้นจำปา

005.jpg

เคยได้กลิ่นของดอกไม้จากต้นไม้ ต้นไหนแล้วรู้สึกหอมติดตรึงใจกันบ้างไหม แน่นอนถ้าหากจะพูดถึงดอกที่ใคร ๆได้ดมแล้วรู้สึกติดอยู่ในพะวงคงจะต้องนึกถึง "ดอกจำปา" แน่นอน ด้วยกลิ่นที่หอม พร้อมรูปลักษณ์ที่สวยงามราวกับหญิงสาวบริสุทธิ์ จำปาเป็นต้นไม้มงคล ที่บ้านไหนปลูกก็จะมีแต่สิ่งมงคลเข้ามาในบ้าน เสริมความเป็นมงคลให้แก่ที่อยู่อาศัย ทั้งในอินเดียยังถือว่าต้นจำปาเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ นิยมปลูกไว้ตามสถานที่เคารพเทพเจ้าต่างๆ

 

5. ต้นราชพฤกษ์

006.jpg

มาถึงอันดับสุดท้ายกับ "ต้นราชพฤกษ์" หรือต้นคูณ ต้นไม้ของพระราชา ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนตามถนนหนทางในประเทศไทยก็เห็นสีทองเด่นของดอกราชพฤกษ์อยู่ตามรายทาง แต่ก็ใช่ว่าต้นราชพฤกษ์จะถูกปลูกอยู่ตามถนนเท่านั้น เพราะเนื่องจากต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้มงคล จึงทำให้คนไทยหลายคนที่มีพื้นที่บ้านเยอะก็นิยมปลูกต้นราชพฤกษ์ไว้ในพื้นอยู่อาศัย เพราะเชื่อกันว่าต้นราชพฤกษ์จะทำให้คนในบ้านมีความเจริญรุ่งเรือง มีเกียรติยศ มีศักดิ์ มีศรี

ทั้งนี้เพื่อความพอเหมาะพอดี ไม่ต้องปลูกครบทั้ง 5 ต้นก็ได้นะคะ ขึ้นอยู่กับความสะดวก เหมาะสมกับสถานที่ของแต่ละบ้านด้วย เอาเป็นว่าใครสะดวกแบบไหน สบายใจแบบไหนก็ทำตามที่เราสามารถทำไหวนะคะ ก่อนจะสบายใจเพราะปลูกต้นไม้มงคล ต้องไม่เริ่มต้นด้วยความลำบากหามาปลูกนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.rakbankerd.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด