หน้าแรก

หากผู้อ่านได้เคยติดตามข่าวเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสถิติการส่งออกสินค้าต่าง ๆ ของประเทศไทย ท่านอาจคุ้นกับคำว่า FTA หรือเขตการค้าเสรี โดยมีหลายประเทศทั่วโลกเป็นสมาชิก

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยสถิติการส่งออกสินค้าของไทยไปกลุ่มประเทศคู่ค้า FTA พบว่าปี 2566 ยอดส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เติบโตอย่างดี ทั้งผลไม้ ข้าว ไก่ กาแฟ น้ำตาล ผัก และไอศกรีม ตลาดจีนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตร ยืน 1 ในอาเซียน และอันดับ 7 ของโลก

สำหรับสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ที่ส่งออกไปตลาดคู่ค้า FTA ขยายตัวได้ดี อาทิ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง ขยายตัว 23% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ จีน มาเลเซีย และเวียดนาม ข้าว ขยายตัว 92% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ขยายตัว 19% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ จีน ญี่ปุ่น และมาเลเซีย กาแฟ ขยายตัว 43% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ กัมพูชา ญี่ปุ่น และจีน น้ำตาล ขยายตัว 14% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ขยายตัว 9% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ จีน ออสเตรเลีย และสปป.ลาว ผักกระป๋องและผักแปรรูป ขยายตัว 18% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน และไอศกรีม ขยายตัว 11% ตลาดที่ขยายตัว อาทิ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม

สำหรับ FTA หรือเขตการค้าเสรี ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างคะแนนทางการแข่งขันให้กับสินค้าของไทยในตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันประเทศคู่ค้าได้ยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ส่งออกจากไทยส่วนใหญ่แล้ว ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศที่มีความท้าทายสูง สอดคล้องกับสถิติการใช้สิทธิประโยชน์ในการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปด้วย FTA ที่มีการใช้สิทธิสูงเป็นอันดับต้น อาทิ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่สดและแปรรูป น้ำตาล สินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

นอกจากนี้ เมื่อไม่นานมานี้ ไทยได้ลงนาม FTA ฉบับที่ 15 กับศรีลังกา ซึ่งครอบคลุมการเปิดตลาดการค้าสินค้ากว่า 85% ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2567

จะเห็นว่าน้ำตาล เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรแปรรูปของไทยที่มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้อย่างดี ในฐานะเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ซึ่งเป็นต้นทางของสินค้าเกษตรอย่างน้ำตาล พวกเราจงภูมิใจในอาชีพชาวไร่ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำพาประเทศให้แข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้อย่างยั่งยืน

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.ryt9.com/

https://workpointtoday.com/

 

ข่าวปักหมุด