หน้าแรก

สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ทุกท่าน วันนี้เรามาคุยกันเรื่องการดูแลรักษา "เครื่องพ่นสารกำจัดวัชพืช" กันบ้างดีกว่าค่ะ เจ้าเครื่องนี้เป็นเพื่อนคู่ใจของเราชาวไร่อีกตัว ถ้าดูแลดี ๆ มันก็จะอยู่กับเราไปนาน ๆ ช่วยให้งานเราเสร็จไวและประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยนะคะ

ทำไมต้องดูแลรักษาเครื่องพ่นสารกำจัดวัชพืช เพราะว่าถ้าเครื่องพ่นของเราเสียกลางทาง วัชพืชก็จะขึ้นเต็มไร่ ผลผลิตก็จะลดลง แถมยังต้องเสียเงินซ่อมอีก บางทีอาจต้องซื้อใหม่ แต่ถ้าเราดูแลเจ้าเครื่องนี้ดี ๆ มันก็จะทำงานได้ดี ไม่มีปัญหา ใช้งานได้ตามแผนที่วางไว้

วิธีดูแลรักษาเครื่องพ่นสารกำจัดวัชพืชแบบง่าย ๆ

  1. ล้างให้สะอาดหลังใช้งานทุกครั้ง ล้างถังด้วยน้ำสะอาด อย่าให้มีสารตกค้าง ล้างหัวฉีดให้สะอาด ระวังอย่าให้มีสิ่งอุดตัน ถ้าเราไม่ล้างเลย สารเคมีจะกัดกร่อนเครื่อง อายุการใช้งานจะสั้นลงได้
  2. ตรวจสอบท่อและข้อต่อสม่ำเสมอ ดูว่ามีรอยรั่วหรือแตกไหม ถ้ามีให้รีบซ่อมหรือเปลี่ยน ถ้าเจอข้อต่อหลวม ให้ขันให้แน่น ถ้าปล่อยไว้ไม่ซ่อมแซม สารเคมีจะรั่ว ทำให้สิ้นเปลืองและเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้
  3. เปลี่ยนไส้กรองตามเวลา ถ้าไส้กรองสกปรกจะทำให้พ่นสารกำจัดวัชพืชไม่สม่ำเสมอ ให้มิตรชาวไร่ดูที่คู่มือว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ ถ้าไม่เปลี่ยนเลย เครื่องจะทำงานหนัก อายุการใช้งานก็จะสั้นตามไปด้วยค่ะ
  4. ตรวจสอบหัวฉีดเป็นประจำ ดูว่าสึกหรอไหม ถ้าสึกให้เปลี่ยนใหม่ เพราะถ้าหัวฉีดสึก จะทำให้พ่นไม่สม่ำเสมอ ทำให้สิ้นเปลืองสารกำจัดวัชพืชได้
  5. ดูแลเครื่องยนต์ (ถ้าเป็นแบบเครื่องยนต์) ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนด ทำความสะอาดไส้กรองอากาศบ่อย ๆ ถ้าเครื่องยนต์ดี พ่นก็มีแรง ทำงานได้เร็ว
  6. เก็บรักษาอย่างดี เก็บในที่ร่ม ไม่โดนแดด ไม่โดนฝน เทน้ำออกให้หมดก่อนเก็บ เพื่อป้องกันสนิม ถ้าไม่ได้ใช้งานนานต่อเนื่อง ให้สตาร์ทเครื่องเดือนละครั้ง

เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับการดูแลเครื่องพ่นสารกำจัดวัชพืช คือ ให้จดบันทึกการบำรุงรักษา จดวันที่ล้าง วันที่เปลี่ยนอะไหล่ เพื่อจะได้ไม่ลืม มิตรชาวไร่สามารถเรียนรู้วิธีซ่อมเบื้องต้น เพื่อประหยัดเงิน ไม่ต้องรอช่าง การทำงานก็ไม่สะดุด หากต้องซ่อมให้พิจารณาใช้อะไหล่แท้ ถึงจะแพงหน่อย แต่คุ้ม อายุการใช้งานยาวนานกว่าของมือสองแน่นอน ที่สำคัญให้สังเกตความผิดปกติ ถ้ามีเสียงแปลก ๆ หรือพ่นไม่สม่ำเสมอ ให้รีบตรวจเช็กดูทันที อย่าปล่อยไว้ให้อาการพังหนักขึ้นค่ะ

ข่าวปักหมุด