หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ที่รักทุกคน เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมบางครั้งอ้อยของเราถึงไม่งามเท่าที่ควร คำตอบอาจอยู่ใต้เท้าของเรานี่เอง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ "ดิน" ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการปลูกอ้อยกันดีกว่าค่ะ

อ้อยเป็นพืชที่อยู่กับเรานาน 3-4 ปี หรือบางทีก็นานกว่านั้น อ้อยมีรากที่หยั่งลึกลงไปในดิน ดังนั้น ถ้าเราดูแลดินให้ดีตั้งแต่เริ่มปลูก อ้อยของเราก็จะเติบโตแข็งแรง ให้ผลผลิตดีอย่างต่อเนื่อง

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าดินของเราเป็นอย่างไร?

การตรวจสอบดินไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถเริ่มต้นด้วยตาและมือของเราเองได้เลยค่ะ ลองสังเกตดูว่าดินของเราเป็นแบบไหน ดินเหนียว ดินร่วน หรือดินทราย ดินร่วนซุยดีไหม หรือว่าแน่นทึบเป็นดาน เวลาจับดูแล้วรู้สึกอย่างไร เหนียวหนืดหรือร่วนซุย แค่นี้เราก็พอจะรู้ลักษณะทั่วไปของดินแล้ว

แต่ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ ว่าดินของเราสุขภาพดีหรือไม่ เหมาะแก่การเจริญเติบโตของอ้อยหรือเปล่า นี่แหละค่ะ ถึงเวลาของ "การตรวจสอบคุณสมบัติดิน" หรือที่เรียกว่า Soil test กันแล้ว

วิธีการตรวจสอบดินแบบง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน

  1. ใช้ชุดตรวจสอบดินสำเร็จรูป หรือ soil test kit ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์การเกษตรทั่วไป
  2. เก็บตัวอย่างดินจากหลาย ๆ จุดในไร่ โดยทั่วไปแล้ว เราจะเก็บ 1 ตัวอย่างต่อพื้นที่ 20 ไร่
  3. ทำตามขั้นตอนในชุดตรวจสอบ ซึ่งจะบอกเราได้ว่าดินเป็นกรดหรือด่าง และมีธาตุอาหารสำคัญ ๆ อย่างไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมมากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้าอยากรู้ละเอียดยิ่งกว่านี้ มิตรชาวไร่สามารถส่งตัวอย่างดินไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการมาตรฐาน ซึ่งมีอยู่ตามหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมพัฒนาที่ดิน หรือมหาวิทยาลัยที่มีคณะเกษตร วิธีนี้จะให้ผลที่แม่นยำและละเอียดกว่าตรวจเองค่ะ

เมื่อเรารู้ว่าดินของเราเป็นอย่างไร เราก็สามารถวางแผนการจัดการดินได้อย่างเหมาะสม เช่น ถ้าดินเป็นกรดมากไป เราอาจต้องใส่ปูนเพื่อปรับสภาพดิน ถ้าดินขาดธาตุอาหารตัวไหน เราก็เลือกใส่ปุ๋ยให้ตรงจุด ถ้าดินแน่นเกินไป เราอาจต้องปรับปรุงโครงสร้างดินด้วยการใส่อินทรียวัตถุ

การตรวจสอบดินอาจดูเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามันคุ้มค่ามาก นอกจากจะช่วยให้อ้อยของเราเติบโตดี ให้ผลผลิตสูงแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าปุ๋ยและสารปรับปรุงดินในระยะยาวอีกด้วย

สุดท้ายนี้อย่าลืมนะคะว่า การดูแลดินไม่ใช่แค่ครั้งเดียวแล้วจบ แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ลองตรวจสอบดินทุก ๆ 1-2 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าดินของเรายังอุดมสมบูรณ์พร้อมเลี้ยงอ้อยของเราให้งามตลอดไป

มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ตรวจสอบดินวันนี้ เพื่ออ้อยงามในวันหน้า อ้อยดี ชีวิตดี รายได้ก็ดีตามไปด้วย

ที่มาข้อมูลจาก : www.mitrpholmodernfarm.com

ข่าวปักหมุด