หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ฤดูฝนคือความชุ่มชื้นที่อ้อยของเราต้องการตามฤดูกาล และได้เก็บกักน้ำในบ่อหรือสระที่ขุดไว้ได้ใช้ในฤดูแล้ง แต่เมื่อมีฝน สิ่งที่ตามมาอาจจะมีโรคและศัตรูพืชที่ชอบความชื้นด้วยเช่นกัน แล้วเราจะรับมือกับปัญหานี้อย่างไรดี วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีคำตอบให้ค่ะ

เครื่องมือที่เราจะแนะนำวันนี้คือ Big Data ซึ่งหมายถึง การรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลจากหลายแหล่ง แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อหาความสัมพันธ์และแนวโน้มต่าง ๆ ในทางการเกษตร Big Data สามารถช่วยให้เราคาดการณ์และเตรียมรับมือกับปัญหาโรคและศัตรูพืชได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

Big Data ช่วยเกษตรกรในเรื่องใดบ้าง

  1. คาดการณ์การระบาดของโรคและศัตรูพืช ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศ ความชื้น และอุณหภูมิ เปรียบเทียบกับข้อมูลการระบาดในอดีต และแจ้งเตือนเกษตรกรล่วงหน้าเมื่อมีความเสี่ยงสูง
  2. แนะนำวิธีป้องกันและรักษาที่เหมาะสม วิเคราะห์ประสิทธิภาพของวิธีการรักษาในแต่ละพื้นที่และเสนอแนะวิธีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและชนิดของพืช
  3. ช่วยในการวางแผนเพาะปลูก ช่วยวิเคราะห์ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกพืชแต่ละชนิด และแนะนำพันธุ์พืชที่ทนทานต่อโรคและศัตรูพืชในพื้นที่นั้น ๆ
  4. ติดตามการเติบโตของพืช โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและโดรนเพื่อตรวจสอบสุขภาพของพืช และแจ้งเตือนเมื่อพบความผิดปกติ เช่น สีของใบที่เปลี่ยนไป
  5. ประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยให้ใช้ยาปราบศัตรูพืชและปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้สารเคมีที่ไม่จำเป็น

ปัจจุบันมีหลายช่องทางที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ Big Data ได้ ทั้งแอปพลิเคชั่นที่ใช้ข้อมูล Big Data เพื่อให้คำแนะนำแก่เกษตรกร เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐ เช่น กรมวิชาการเกษตร ที่มีการให้ข้อมูลแบบ real-time เป็นต้น

Big Data เป็นเครื่องมือที่ช่วยเกษตรกรรับมือกับโรคและศัตรูพืชในฤดูฝน ช่วยให้เราสามารถคาดการณ์ปัญหาล่วงหน้า เตรียมการป้องกัน และแก้ไขได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และทำให้การเกษตรมีความยั่งยืนมากขึ้น แม้ว่าเทคโนโลยีนี้อาจดูซับซ้อน แต่ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน เกษตรกรทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก Big Data ได้ เพื่อพัฒนาการเกษตรไทยให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไปค่ะ

ที่มาข้อมูลจาก :

https://th.wikipedia.org/

https://th.wikipedia.org/

ข่าวปักหมุด