หน้าแรก

สวัสดีค่ะ มิตรชาวไร่ทุกท่าน ตามแนวคิดสี่เสาพลัสของการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ตามฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม เสาหลักที่สี่ คือการตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดิน ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยให้ไร่อ้อยของเรามีสุขภาพดีขึ้น ผลผลิตเพิ่มขึ้น และประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย มาดูกันว่าเสาหลักที่สี่นี้ดีอย่างไร

การตัดอ้อยสด คือการตัดอ้อยโดยไม่เผาใบก่อนตัด ตัดทั้งลำอ้อยและใบ แล้วแยกใบออกจากลำในขั้นตอนการตัด จากนั้นให้ทิ้งใบอ้อยไว้คลุมดินในไร่

วิธีตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดินอย่างถูกต้อง

  1. เลือกเวลาตัดที่เหมาะสม ตัดเมื่ออ้อยแก่เต็มที่ เพื่อให้ได้น้ำตาลสูงสุด หลีกเลี่ยงการตัดในช่วงที่ดินเปียกแฉะ เพราะรถตัดอาจทำให้ดินอัดแน่น
  2. ใช้รถตัดอ้อย ซึ่งเครื่องตัดจะแยกใบออกจากลำอ้อย
  3. กระจายใบอ้อยให้ทั่ว ถ้าใบกองหนาเกินไปในบางจุด ให้กระจายออกให้สม่ำเสมอ และระวังไม่ให้ใบปิดตาอ้อย เพราะอาจทำให้อ้อยตองอกช้า
  4. งดเว้นการไถพรวน ไม่ต้องไถกลบใบอ้อย ปล่อยให้ย่อยสลายตามธรรมชาติ การไถจะทำลายโครงสร้างดินและรบกวนการงอกของอ้อยตอ
  5. ดูแลหลังการตัด ให้น้ำเล็กน้อยเพื่อช่วยในการย่อยสลายใบอ้อย และสังเกตการงอกของอ้อยตอ ถ้างอกไม่สม่ำเสมอ อาจต้องเกลี่ยใบออกเล็กน้อย

ประโยชน์จากการตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดิน

  1. ดินมีสุขภาพดีขึ้น เพราะใบอ้อยย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยธรรมชาติ เพิ่มอินทรียวัตถุในดิน ทำให้ดินร่วนซุย จุลินทรีย์ในดินเพิ่มขึ้น ช่วยย่อยสลายใบอ้อยและปลดปล่อยธาตุอาหาร
  2. ธาตุอาหารในดินเพิ่มขึ้น ใบอ้อยมีธาตุอาหารที่อ้อยต้องการ เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เมื่อใบย่อยสลาย ธาตุอาหารเหล่านี้จะกลับคืนสู่ดิน ช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี ประหยัดต้นทุน
  3. รักษาความชื้นในดิน ใบอ้อยที่คลุมดินช่วยป้องกันการระเหยของน้ำ ดินจะเก็บความชื้นได้นานขึ้น แม้ในหน้าแล้ง
  4. ลดปริมาณวัชพืช ใบอ้อยที่คลุมดินช่วยบังแสง ทำให้วัชพืชงอกยาก ประหยัดแรงงานและค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืช ลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  5. อ้อยตอสุขภาพดี แข็งแรง อ้อยตอที่งอกขึ้นมาจะได้รับธาตุอาหารเพียงพอ ความชื้นในดินเหมาะสม ทำให้อ้อยตอเติบโตเร็ว ลดโอกาสเกิดโรคและแมลงระบาด เพราะอ้อยแข็งแรง

ประโยชน์มหาศาลจากการตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดินดังกล่าวนี้ พี่น้องมิตรชาวไร่หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นหรือจะสู้ลงมือทำเอง สำหรับคนที่ยังไม่เปลี่ยนมาตัดอ้อยสด อาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานบ้าง เพื่อดูผลลัพธ์ที่คุ้มค่าอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ที่มาข้อมูล : Blueprint ดินทราย

ข่าวปักหมุด