หน้าแรก

การทำไร่อ้อยในแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม เราคำนึงถึงการอนุรักษ์ดินเป็นสำคัญ โดยนำเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ที่รบกวนสิ่งมีชีวิตในดินให้น้อยที่สุดและไม่ทำลายโครงสร้างดิน นั่นก็คือ เครื่องไถพรวน 24 จาน ริปเปอร์ และเครื่องปรับระดับดิน โดยแนะนำให้มิตรชาวไร่เลิกใช้ผาลบุกเบิก 3 จาน ผาลบุกเบิก 4 จาน ผาลพรวน 7 จาน และใบมีดดันหน้า ส่วนผาล 3 ผาล 4 ผาล 7 และใบมีดดันหน้า เมื่อถูกเลิกใช้แล้วใช่ว่าจะหมดคุณค่า เครื่องมือไร่เหล่านี้ยังมีประโยชน์อีกมากมายดังนี้

“ขายทอดตลาด”  เป็นสินค้ามือสอง ส่งต่อให้แก่เกษตรกรรายอื่นที่มีความจำเป็นต้องใช้ผาลไถประเภทนี้ นอกจากจะได้เงินจากการขายแล้ว ยังเป็นทางเลือกให้เกษตรกรที่ขาดกำลังซื้อเครื่องจักรมือหนึ่งได้เครื่องมือไปใช้ในราคาประหยัดอีกด้วย

“บริจาคให้ชุมชน” เพื่อเป็นเครื่องมือทางการเกษตรประจำหมู่บ้าน ซึ่งทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ทั้งงานส่วนรวมและงานส่วนตัว ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของผู้นำชุมชนนั้น ๆ

“ขายเป็นเศษซาก” โลหะประเภทเหล็กสามารถนำมารีไซเคิลได้ทุกชนิด สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ เหล็กหล่อ เหล็กหนา และเหล็กบาง ราคาซื้อขายจะต่างกันตามประเภทของเหล็ก ซึ่งพ่อค้ารับซื้อของเก่าจะทำการตัดเหล็กตามขนาดต่าง ๆ ตามที่ทางโรงงานเหล็กกำหนดเพื่อสะดวกในการเข้าเตาหลอมและการขนส่ง หรือจะนำไปหลอมพระ สร้างโบสถ์ สร้างศาลา เพื่อเป็นคุณประโยชน์ต่อพุทธศาสนาก็ยิ่งดี

“เป็นเครื่องราง” ในสมัยก่อนที่ยังใช้วัวควายทำไร่ไถนา ผาลไถที่หมดอายุการใช้งาน จะถูกนำมาเป็นเครื่องราง ยิ่งถ้าได้อาจารย์ที่เก่งวิชาอาคมปลุกเสกแล้ว จะยิ่งมีคุณมากขึ้น โดยมักจะตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ลูกหลาน และญาติมิตรไว้ใช้เพื่อเป็นสิริมงคล และเตือนสติในคุณค่าของเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยให้คนมีข้าวกิน และเชื่อว่าผาลไถจะให้คุณเกี่ยวกับคนทำงาน ทำอะไรก็ผ่านโดยสะดวกตามต้องการ พลิกร้ายกลายเป็นดี เหมือนกับผาลไถที่กลับหน้าดินในการทำไร่ทำนา

“เก็บเป็นพิพิธภัณฑ์การเกษตรให้ลูกหลานไว้ศึกษา” เพื่อให้มิตรชาวไร่รุ่นหลังมีโอกาสได้สัมผัสเครื่องมือทางเกษตรที่พ่อแม่เคยใช้บุกเบิกกิจการไร่อ้อยจนรุ่งเรืองเป็นมรดกตกทอดถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน และเป็นตัวแทนความเหน็ดเหนื่อยจากการทำไร่แบบเดิม ก่อนจะมาทำไร่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

จะเห็นว่าผาลไถที่ไม่ใช้แล้ว ยังมีคุณค่าในตัวของมัน มิตรชาวไร่ท่านใดเมื่อเลิกใช้ผาล 3 ผาล 4 ผาล 7 แล้วไม่รู้จะจัดการอย่างไรต่อ ลองพิจารณาประโยชน์ข้างต้นนี้ได้ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ให้สนิมเกาะเกรอะกรัง

ข่าวปักหมุด