หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่เว็บไซต์มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ทุกท่าน วันนี้ขอแชร์ข้อดีของการจอดรถแบบ save world save life มาฝากกันค่ะ จริง ๆ แล้วก็คงไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่เชื่อว่าหลายคนยังจอดรถแบบเดิม ๆ คือ วิ่งตรงเข้ามาหันหน้าเข้าที่จอดรถเลย เพราะความสะดวกหลาย ๆ อย่าง หารู้ไม่ว่าการจอดรถที่ถูกวิธีถูกที่ถูกทางนั้น ต้องจอดหันหน้าออกถึงจะดี โดยเฉพาะรถไถซึ่งเป็นเครื่องมือทำมาหากินของเราที่ต้องวิ่งเข้าวิ่งออกไร่ตลอดเวลา เชื่อไหมคะว่าเพียงแค่หลักการจอดรถหันหน้าออกง่าย ๆ แค่นี้จะมีประโยชน์ต่อชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนจะมากแค่ไหนนั้นเราไปติดตามกันค่ะ

  1. ลดปัญหาการเฉี่ยวชน

จอดรถไถให้หันหน้าออกจะง่ายต่อการเอารถเข้าซองมาก โดยเฉพาะที่จอดแคบ ๆ เพราะเราจะสามารถบังคับตัวรถได้ดีกว่าหันหน้าเข้า ถ้ายังไม่ชินก็ลองฝึกบ่อย ๆ ดูนะคะ จอดแบบนี้จะลดโอกาสในการเฉี่ยวกำแพงโรงรถ โรงเรือน หรือรถบ้านของเราที่จอดอยู่ข้าง ๆ ก่อนแล้วได้อีกด้วย 

  1. รถเสียหรือแบตเตอรี่หมดเข้าช่วยเหลือได้ง่าย

บางทีรถไถเราถูกใช้งานหนักเหลือเกินตลอดฤดูกาลของอ้อย ตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิต เตรียมดินปลูกพืชตระกูลถั่วอีก เรียกว่าอะไร ๆ ก็พี่รถไถทั้งนั้น คงต้องมีบ้างที่อาจเกิดปัญหาไม่คาดคิดกับพี่แกได้ เช่น สตาร์ทไม่ติด แบตหมด แบตเสื่อม ถ้าเราจอดหันหน้าออกก็สามารถจั๊มแบตรถกับรถคันอื่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

  1. เมื่อเกิดเหตุเร่งรีบต้องใช้รถไถด่วน

หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเร่งรีบที่ต้องนำรถไถลงหน้างานด่วน การจอดรถหันหน้าออกมีประโยชน์เป็นอย่างมาก แค่สตาร์ทรถแล้วเดินหน้าไปได้เลย ในทางกลับกันถ้าเราหันหน้าเข้า ต้องมาเสียเวลาถอยหลัง หรือบางครั้งอาจมีสิ่งกีดขวางอยู่ข้ายิ่งเสียเวลามากขึ้นไปอีก  

  1. ประหยัดน้ำมัน

ถ้าเราจอดรถไถโดยหันหน้าเข้าโรงจอดรถ เมื่อสตาร์ทรถและกำลังจะขับออกไป เครื่องยนต์ยังอยู่ในสภาพที่เย็น เวลาขับด้วยเกียร์ถอยหลังจะกินน้ำมันมาก ในทางตรงข้าม รถไถที่กำลังใช้งานอยู่ แล้วต้องการจะจอดรถ เครื่องยนต์อยู่ในสภาพร้อน ถ้าเราขับด้วยเกียร์ถอยหลังจะไม่กินน้ำมันมาก เพราะฉะนั้นการจอดรถด้วยวิธีเอาหน้าออกเป็นวิธีที่สามารถประหยัดน้ำมันได้ค่ะ

เห็นไหมคะว่า แค่เรื่องจอดรถหันหน้าเข้าหันหน้าออก มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากพอสมควร เพราะฉะนั้นฝึกจอดรถหันหน้าออกให้เป็นนิสัยนะคะ เพื่อสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นอีกมากมายในชีวิต ^^ Good Bye ค่ะ

ข่าวปักหมุด