หน้าแรก

เกิดเป็นชาวสยาม ยิ้มสยามต้องเปล่งประกาย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มไม่ได้มีแต่เรื่องราวการทำเกษตร การปลูกอ้อย เลี้ยงสัตว์ มาเล่าให้พี่น้องมิตรชาวไร่ฟังเท่านั้นนะคะ เรื่องดี ๆ เกี่ยวกับสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตเราก็มี อย่างเช่นวันนี้ จั่วหัวด้วยเรื่องรอยยิ้มสวย ๆ ของคนไทย ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เรายิ้มได้อย่างมั่นใจคงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก “ฟัน”

เห็นชาวไร่ยุ่ง ๆ มุ่งแต่ผลผลิตอ้อย กลัวจะไม่มีเวลาดูแลฟันให้สวยเปล่งประกายเหมือนเมื่อก่อน พอปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ นอกจากฟันจะเหลืองทำให้ยิ้มไม่สวยแล้ว ยังเกิดคราบหินปูนทิ้งร่อยรอยประจานว่าเราเป็นพวกไม่ดูแลช่องปากอีกต่างหาก เราจึงมีเคล็ด(ไม่)ลับในการกำจัด ดูแล รักษาคราบหินปูนมาฝากค่ะ

คราบหินปูนหรือหินน้ำลาย คือ คราบแข็งที่ติดตามตัวฟัน พบบ่อยในฟันหน้าล่าง ด้านในอาจพบที่บริเวณเหนือเหงือกหรือใต้เหงือก มีสีเหลืองถึงน้ำตาลดำ เกิดจากการสะสมของคราบอาหารหรือคราบจุลินทรีย์ที่แปรงออกไม่หมด

หินปูน รักษาเองด้วยการแปรงฟันไม่ได้นะจ๊ะ ต้องให้ทันตแพทย์กำจัดออกด้วยการขูดหินปูนเท่านั้น!

การขูดหินปูน เป็นวิธีกำจัดคราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามบริเวณฟันและซอกฟันมีเครื่องมือใช้ขูด 2 ชนิดคือ ขูดด้วยมือโดยใช้เครื่องมือทันตกรรม กับขูดด้วยอุปกรณ์ขูดหินปูนด้วยคลื่นความถี่สูง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ทันตแพทย์มักใช้ทั้ง 2 วิธีร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ขั้นตอนและวิธีการขูดหินปูน

การขูดหินปูนเป็นวิธีรักษาทางทันตกรรมที่ทำได้ที่คลีนิก ใช้เวลาไม่นานและกลับบ้านได้ทันทีเมื่อขูดหินปูนเสร็จ สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวเมื่อจะรับการขูดหินปูนอคือ ทำความสะอาดช่องปากก่อนไปพบทันตแพทย์ หรือหากใครที่ใช้ยาต้านเกล็ดเลือด ควรหยุดใช้ยาก่อน 7-10 วัน ซึ่งการขูดหินปูนแบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นตอนที่ 1 – ตรวจสุขภาพฟัน ทันตแพทย์จะตรวจสุขภาพฟันโดยรวมด้วยกระจกขนาดเล็กส่องดูรอบ ๆ ฟันและเหงือก เพื่อหาสัญญาณของเหงือกอักเสบ หรือปัญหาสุขภาพฟันอื่น ๆ

ขั้นตอนที่ 2 – ขูดหินปูน ทันตแพทย์จะเริ่มใช้เครื่องมือในการขูดหินปูนและคราบแบคทีเรียออกจากบริเวณใกล้ ๆ กับเหงือก และระหว่างเหงือกกับฟัน ซึ่งอาจทำให้คนไข้ได้ยินเสียงขูด จะใช้เวลานานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณหินปูนและบริเวณที่เกิดหินปูน

ขั้นตอนที่ 3 – ขัดทำความสะอาดฟันด้วยยาสีฟัน หลังจากขูดหินปูนออกหมดแล้ว ทันตแพทย์จะใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าที่ทำให้เกิดเสียงคล้ายเสียงกรอฟัน ทำความสะอาดและกำจัดคราบหินปูนที่ตกค้างหลังจากการขูดออกไป ทั้งนี้การใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าจะใช้ควบคู่กับยาสีฟันที่ใช้สำหรับการขัดฟันโดยเฉพาะ

ขั้นตอนที่ 4 – การใช้ไหมขัดฟันโดยทันตแพทย์ เมื่อขัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะใช้ไหมขัดฟันเพื่อช่วยตรวจสอบว่ามีบริเวณร่องฟันหรือส่วนใดของเหงือกที่มีปัญหา ขั้นตอนนี้อาจทำให้เลือดออกจากเหงือกได้

ขั้นตอนที่ 5 – บ้วนปาก เพื่อล้างเศษที่ยังตกค้างจากการขูดหินปูน เพื่อเข้าสู่กระบวนการขั้นต่อไป

ขั้นตอนที่ 6 – เคลือบฟลูออไรด์ เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการขูดหินปูน เพื่อช่วยป้องกันฟันผุ โดยใส่สารสำหรับเคลือบฟันลงในถาดเคลือบฟลูออไรด์ที่มีลักษณะคล้ายถาดพิมพ์ฟัน ให้ผู้ป่วยกัดไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วนำออก เป็นอันเสร็จสิ้นการขูดหินปูน

หลังจากการขูดหินปูนแล้ว เราอาจรู้สึกเจ็บปวดอย่างน้อย 1-2 วัน และอาจมีอาการเสียวฟันประมาณ 1 สัปดาห์ บางครั้งหากหินปูนสะสมอยู่มาก อาจทำให้เหงือกบวม รู้สึกเจ็บเวลากด หรือมีเลือดออกได้ ถ้ามีเลือดออกและรู้สึกเจ็บติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติอีกครั้ง อย่าปล่อยไว้เฉย ๆ หรืออดทนคิดว่าเดี๋ยวก็หายเองนะคะ เผื่อเกิดปัญหาอะไรจะได้รักษาได้ทัน

ถ้ามิตรชาวไร่ไม่อยากไปขูดหินปูน ควรหมั่นแปรงฟันให้สะอาด และดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีนะคะ เพื่อรอยยิ้มขาวใสเปล่งประกายมีออร่าค่ะ.

ที่มาของข้อมูล https://goo.gl/6fEJC2

ข่าวปักหมุด