หน้าแรก

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัล คือ ตัวช่วยให้ภาคการเกษตร ปรับเปลี่ยนจากการทำการเกษตรแบบเดิมไปสู่การทำการเกษตรอัจฉริยะ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ตั้งแต่ การผลิต โดยการนำเครื่องจักรกลการเกษตรเข้ามาช่วยทำงาน ไม่ว่าจะเครื่องไถหน้าดิน เครื่องขึ้นแปลงปลูก เครื่องเพาะปลูก เครื่องใส่ปุ๋ย เครื่องพ่นสารควบคุมวัชพืช รถเก็บเกี่ยว และรถบรรทุกขนส่งผลผลิต

รวมถึงการแปรรูป และการตลาดก็ไม่สามารถใช้วิธีการแบบเดิม ๆ ได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องมองไปถึงความต้องการของลูกค้า รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การไม่ปรับตัวจะส่งผลให้รายได้ภาคการเกษตรจะเติบโตได้ในระดับที่ต่ำ มีความเสี่ยงสูง ที่สำคัญจะมีปัญหาราคาตกต่ำซ้ำรอยเดิม

ดังนั้นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนหลักในการขับเคลื่อนผลักดันนโยบายปฎิรูปภาคการเกษตร โดยการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อให้เกษตรกรใช้เป็นแหล่งค้นหาความรู้ และข้อมูลในการทำการเกษตร ทั้งในด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด โดยเกษตรกรและผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดนำไปใช้ได้ฟรี ได้ที่  Play Store ในมือถือของท่านเอง

เทคโนโลยีสมัยใหม่วันนี้มีอีกหนึ่งแอปพลิเคชัน ที่จะทำให้เกษตรกรผู้ใช้เปรียบเสมือน CEO ด้านการเกษตรของตนเองได้อย่างง่ายดาย ด้วยแอป Farm Manage

Farm Manage เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้เกษตรกรจัดการการเกษตรได้รอบด้านด้วยตนเองง่าย ๆ  ดังนี้

– สามารถจัดเก็บพื้นที่แปลงเกษตรไว้บนแผนที่ เพื่อให้เข้าใจง่ายต่อการทำงาน โดยการวาดแปลงด้วยตัวเกษตรกรเอง

– สามารถบันทึกอายุของแปลงนั้น ๆ เพื่อใช้วางแผนการเก็บเกี่ยวผลผลิตในอนาคต

– สามารถพยากรณ์อากาศแต่ละแปลงนั้น ๆ ได้ เพื่อทำให้มีการวางแผนในการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

– จัดเก็บรายรับ-รายจ่ายของแต่ละแปลง พร้อมทั้งแปลงออกมาเป็นรายงานให้เกษตรกรได้วิเคราะห์เงินได้ของแต่ละแปลงง่ายมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องคอยจดในกระดาษ หรือจดไว้หน้าแปลงอีกต่อไป

– ในโหมดของรายงาน เกษตรกรสามารถเห็นภาพรวมรายรับ-รายจ่ายของแต่ละแปลง อีกทั้งภาพรวมของขนาดพื้นที่แปลงทั้งหมด และชนิดแปลงที่มี เป็นต้น

– สามารถบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ภายในแปลงได้ เพื่อเป็นข้อมูลเก็บไว้ปรับปรุงแก้ไขในรายปีถัดไป

– สามารถเพิ่มรูปในกิจกรรมต่าง ๆ ของแปลงได้ เพื่อใช้ดูความเจริญเติบโตของแปลง เป็นต้น

– เกษตรกรสามารถดูกิจกรรม และรายรับ-รายจ่ายของแปลงที่กำลังจะมาถึงในปฏิทินของเราได้

– สามารถส่งออกข้อมูลรายงานรายรับ-รายจ่าย พร้อมทั้งรายละเอียดต่าง ๆ ของแปลงออกมาในรูปของ Microsoft Excel เพื่อการใช้งานข้อมูลที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ครบถ้วนรอบด้านขนาดนี้ ทดลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Farm Manage ได้ฟรีบนมือถือผ่าน Play Store ได้ตลอดเวลา เพื่อการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรด้วยตนเองอย่างมืออาชีพ

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ

https://apkpure.com/

https://www.chiangmainews.co.th/

ข่าวปักหมุด