หน้าแรก

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า อ้อย พืชไร่สำคัญอีกชนิดของโลก นำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย โดยเฉพาะผลิตน้ำตาล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายประเทศ ซึ่งผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล ยังได้พลังงานทดแทนอย่างเอทานอลมาเป็นพลังงานทางเลือก นอกจากนี้กากอ้อยที่เป็นวัสดุเหลือใช้ยังนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าได้

นอกจากอ้อยผลิตน้ำตาลแล้ว อ้อยสำหรับบริโภคก็ได้รับความนิยมในประเทศที่ปลูกอ้อยและมีวัฒนธรรมการบริโภคอ้อยที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของประเทศไทยนั้นมีเมนูเด็ดจากอ้อยหลายเมนู ที่อยู่คู่ครัวไทยมานมนาน

เมนูเด็ดจากอ้อย-003.jpg

เริ่มจากน้ำอ้อยหอมหวานแช่เย็น ๆ  เครื่องดื่มที่เหมาะกับอากาศร้อน ๆ อย่างบ้านเรามากที่สุด ความหวานเย็นของน้ำอ้อย เรียกความสดชื่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูง มีคุณค่ามากกว่าเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลทั่วไป แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความหวานและควบคุมปริมาณให้เหมาะสม

นอกจากนี้น้ำอ้อยยังสามารถนำไปทำวุ้นน้ำอ้อย หรือไอศกรีมหวานเย็น เป็นเมนูของหวานตบท้ายของคาวได้อีกด้วย

เมนูเด็ดจากอ้อย-004.jpg

เมนูต่อมาคือกุ้งพันอ้อย แม้เมนูนี้จะเป็นอาหารพื้นที่ถิ่นของชาวเวียดนาม แต่ที่ประเทศไทยก็ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะอ้อยมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก อุดมด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามิน A, B และ C ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันปัญหาฟันเสื่อมอีกด้วย

เมนูเด็ดจากอ้อย-005.jpg

มาต่อที่เมนูปลาตะเพียนต้มเค็มของไทยเราเอง ที่เวลาต้มปลาต้องใส่อ้อยไว้ก้นหม้อ เพื่อไม่ให้เนื้อปลาติดก้นหม้อ และได้รสหวานจากน้ำอ้อยมาช่วยเสริมให้อร่อยกลมกล่อมยิ่งขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้ ใครที่เริ่มหิวเหมือนผู้เขียนบ้างคะ ไปค่ะไปเข้าครัวกัน  อยากจะกินปลาตะเพียนต้มเค็มใส่อ้อย แล้วตามด้วยน้ำอ้อยหวาน ๆ คงสดชื่นกระปรี้กระเปร่าน่าดูว่าไหมคะ?

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://sangkae.wordpress.com/

 

ข่าวปักหมุด