หน้าแรก

ก่อนปลูกอ้อย เกษตรกรมักใส่ปุ๋ยรองพื้นให้แก่อ้อยปลูกใหม่กันเสมอ ซึ่งอ้อยจะได้รับธาตุอาหารจากปุ๋ยรองพื้นนี้ในช่วงแรก ทำให้ลำต้นอ้อยตั้งตัวและแตกหน่อได้ดี แต่ปุ๋ยรองพื้นมักจะหมดไปภายใน 2 เดือน ซึ่งเป็นระยะที่อ้อยแตกกอเพิ่มจำนวนหน่อ และช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่อ้อยต้องการธาตุอาหารสูงที่สุด

มิตรชาวไร่จึงจำเป็นต้องให้ปุ๋ยแต่งหน้าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้อ้อยได้รับธาตุอาหารตามช่วงวัยได้เต็มที่ ซึ่งปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยไนโตรเจน ควรใส่หลังปลูกอ้อย 2-3 เดือนหรือเมื่ออ้อยสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร

ในช่วงนี้อ้อยต้องการธาตุไนโตรเจนในปริมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่อ้อยต้องการทั้งหมด เพื่อช่วยในการแตกกอ การเจริญเติบโตของลำต้นและใบอ้อย ถ้าดินมีความชื้นหรือสามารถให้น้ำได้ การให้ปุ๋ยแต่งหน้าครั้งที่ 1 ควรเป็นปุ๋ยไนโตรเจนอย่างเดียว เช่น ยูเรีย (46-0-0) หรือแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) อัตรา 25 ถึง 50 กิโลกรัมต่อไร่ แต่ถ้าต้องรอฝนจนอายุอ้อยถึง 4 เดือน ควรใส่ปุ๋ยแต่งหน้าที่แนะนำได้แก่ สูตร 21-7-18 สูตร 20-8-20 สูตร 15-7-18 และสูตร 46-0-0 ใส่ในปริมาณ 50กิโลกรัม หรือ 1 กระสอบต่อไร่

ควรใส่ปุ๋ย-003.jpg

มิตรชาวไร่ควรวางแผนกิจกรรมในไร่ให้เป็นไปตามช่วงอายุของอ้อย เพื่อให้อ้อยเติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง ลำต้นสวย น้ำหนักดี ค่าความหวานสูง สร้างกำไรให้แก่มิตรชาวไร่ได้อย่างงาม

ขอบคุณที่มา:

http://www.parichfertilizer.com/

https://www.youtube.com/

 

ข่าวปักหมุด