หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ช่วงนี้สภาพอากาศบ้านเรา ตอนกลางวันร้อนถึงร้อนจัดเกือบทุกพื้นที่เลยนะคะ ตกเย็นมาบางแห่งก็มีฝนฟ้าคะนองตกพอให้คลายร้อนได้บ้าง จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดบวกฝนตกบางพื้นที่นั้น เกิดจากความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันและอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำสภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มก็ขอให้พี่น้องชาวไร่ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเตรียมตัวรับมือกับพายุฤดูร้อนลูกใหม่ที่คาดว่าจะเข้ามาในช่วงวันที่ 26-29 เม.ย.นี้ ซึ่งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้

เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

เตือนทั่วไทย-003.jpg

ถ้ามองในแง่ดีของฝนฟ้าที่ตกในช่วงนี้ นอกจากสร้างความชุ่มฉ่ำคลายร้อนแล้วนั้น พืชผลทางการเกษตรยังได้รับน้ำจากฝนอย่างเต็มที่ ซึ่งโดยปกติช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่แล้งหนักของหลายปี สำหรับในปีนี้คาดว่าฝนจะมาเยอะมากๆ เกษตรกรควรวางแผนและเตรียมตัวกักเก็บน้ำเพื่อใช้สำรองในการปลูกพืชทางการเกษตรไว้ด้วยนะคะเพื่อไม่ให้พืชผลของเรากระทบแล้งขาดน้ำเหมือนปีที่ผ่านมา และอีกประการคือ ฝนช่วยขจัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันน้อย ในพื้นที่ที่ฝนตกเบาบางลงได้ค่ะ

ขอบคุณที่มา:

https://www.tmd.go.th/

https://geographical.co.uk/

 

 

 

ข่าวปักหมุด