หน้าแรก

ช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกนี้ของไทย นอกจากการฉีดวัคซีน การรักษาตามหลักการแพทย์แผนปัจจุบัน การพึ่งพาสมุนไพรของแพทย์แผนไทยหรือทางเลือกอย่างฟ้าทลายโจร การต้มน้ำขิง น้ำกระชายเพื่อดื่มสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายแล้ว “การดื่มน้ำอุ่น” ก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่หลายคนให้ความสนใจ ซึ่งประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นมีข้อดีอย่างไร ทำไมคนหันมาดื่มน้ำอุ่นกันมากขึ้น ในยุคโควิดเช่นนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีคำตอบให้ ดังนี้ค่ะ

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

1. บรรเทาอาการเจ็บคอ

ประโยชน์ข้อนี้เหมาะกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นอย่างมาก เพราะอาการเฝ้าระวังของโรคนี้คือ มีไข้ เจ็บคอ ซึ่งอาการเจ็บคอเป็นอาการที่พบได้บ่อยเวลาลำคอเกิดการระคายเคืองหรือติดเชื้อ ที่เกิดจากโรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและช่วยให้รู้สึกสบายคอมากขึ้น อีกทั้งน้ำอุ่นยังช่วยละลายเสมหะที่ข้นเหนียว และขจัดออกมาจากทางเดินหายใจได้ง่ายขึ้น

2. ช่วยรักษาอาการคัดจมูก

การดื่มน้ำอุ่นช่วยรักษาอาการคัดจมูก เพราะน้ำอุ่นช่วยทำความสะอาดโพรงจมูกทำให้รู้สึกโล่งขึ้น หายใจได้สะดวกไม่อึดอัด เมื่อเราดื่มน้ำอุ่น ๆ เข้าไป จะช่วยให้เสมะหรือน้ำมูกที่ข้นเหนียวละลายแล้วขับออกทั้งจากในโพรงจมูกและทางเดินหายใจ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่เชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ นอกจากนี้ยังช่วยล้างพิษออกจากร่างกาย ทำให้หายป่วยได้เร็วขึ้นไปด้วย

3. ช่วยย่อยอาหาร

น้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นให้ต่อมย่อยอาหารทำงานได้อย่างถูกต้อง ช่วยจัดการกับอาหารในกระเพาะ ดังนั้นระบบย่อยก็จะไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ทั้งยังใช้พลังงานในกระบวนการย่อยน้อยลงด้วย นอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยกำจัดกรดส่วนเกินในกระเพาะอาหาร เพื่อรักษาความเป็นกลางของน้ำย่อย

4. บรรเทาอาการท้องผูก

การดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำในขณะที่ท้องว่างช่วยควบคุมการเคลื่อนตัวของลำไส้ และช่วยต่อสู้กับอาการท้องผูกได้ อาการท้องผูกเกิดขึ้นเนื่องจากมีน้ำในลำไส้น้อยเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้อุจจาระแข็งและแห้ง จึงถ่ายออกมาได้ยาก การดื่มน้ำอุ่นจึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกอย่างได้ผล

5. ช่วยขจัดน้ำหนักส่วนเกิน

สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดและออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ควรดื่มน้ำอุ่นมากกว่าน้ำเย็น การลดน้ำหนักจึงจะได้ผลดีกว่า เพราะน้ำอุ่นช่วยเพิ่มอุณหภูมิบริเวณกลางลำตัวให้สูงขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นไปอีก การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยลดไขมันในร่างกายลงได้ และเพื่อเพิ่มประโยชน์มากขึ้น ให้ลองดื่มน้ำอุ่นกับน้ำมะนาวสักเล็กน้อยทุกวันในตอนเช้า มันจะช่วยลดเนื้อเยื่อไขมันหรือไขมันในร่างกาย นอกจากนี้เส้นใยเพคตินในมะนาวยังช่วยควบคุมความอยากอาหารได้อีกด้วย

6. ช่วยล้างพิษในร่างกาย

การดื่มน้ำอุ่นสามารถชำระชะล้างสารพิษในร่างกายออกไปได้ เมื่อเราดื่มน้ำอุ่น 2-3 ถ้วย จะช่วยให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ช่วยให้เหงื่อออกจึงรู้สึกเย็นลง ซึ่งเหงื่อที่ไหลออกมานี่ช่วยชะล้างสารพิษออกมาจากร่างกายนั่นเอง การดื่มน้ำอุ่นทุกวันยังช่วยล้างพิษออกจากผิวพรรณได้ ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคผิวหนังชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิวผื่น สิวเสี้ยน การดื่มน้ำโดยทั่วไปแล้วยังเหมาะสำหรับการล้างพิษและชำระล้างสิ่งสกปรกออกไปจากร่างกาย ลองบีบน้ำมะนาวลงไปผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อยก่อนดื่ม จะช่วยให้ได้ผลดีขึ้นไปอีก

7. ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

การดื่มน้ำอุ่นช่วยป้องกันและลดอาการปวดประจำเดือนได้ เพราะน้ำอุ่นช่วยคลายกล้ามเนื้อมดลูกที่กำลังหดตัว บรรเทาอาการเกร็งและกระตุกตัวของมดลูกได้ดี นอกจากนี้ยังหยุดการเก็บกักน้ำ ป้องกันอาการเจ็บปวดในช่วงกำลังมีรอบเดือน

8. ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

การดื่มน้ำอุ่นช่วยปรับการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น ซึ่งสำคัญเพราะช่วยให้เลือดนำส่งออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไหลผ่านไปสู่เนื้อเยื่อและอวัยวะทั่วร่างกาย การไหลเวียนโลหิตที่เหมาะสมสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท เมื่อดื่มน้ำอุ่น ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายจะเผาผลาญ เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกายและยังล้างพิษที่เป็นอันตรายออกไปได้ โปรดหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นมากเกินไป เพราะอาจทำให้หลอดเลือดดำอุดตันได้

9. ช่วยให้แก่ช้าลง

ประโยชน์ข้อนี้หลายคนอาจมองว่าเหลือเชื่อ แต่การดื่มน้ำอุ่นส่งผลดีต่อผิวพรรณด้วย เพราะช่วยกำจัดสารพิษต่าง ๆ ออกไปจากร่างกาย ซึ่งสารพิษเหล่านี้เป็นต้นเหตุของริ้วรอยก่อนวัยและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ทั้งยังช่วยฟื้นฟูและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวพรรณ

10. ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ

หากคุณมีปัญหาการนอนหลับ ลองจิบน้ำอุ่นสักแก้วก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น น้ำอุ่น ๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายขึ้น ช่วยระงับประสาท ทำให้ง่วงและสงบลงได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหารกลางดึกและทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นเมื่อตื่นตอนเช้าอีกด้วย

ทั้งนี้ข้อแนะนำในการดื่มน้ำอุ่น ควรดื่มน้ำอุ่นเสมอ ไม่ควรร้อนจนเกินไป เพราะการดื่มน้ำร้อนอาจเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในปากและหลอดอาหารได้ ต้องปล่อยให้น้ำร้อนเย็นลงสักครู่จึงค่อยดื่ม และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอุ่นหลังการออกกำลังกาย เพราะในขณะนั้นร่างกายมีอุณหภูมิสูงมากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นการเพิ่มอุณหภูมิร่างกายให้สูงขึ้นไปอีก อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

003.jpg

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://pr.moph.go.th/

https://hashtagrecharge.com/

https://www.healthguide911.com/

 

ข่าวปักหมุด