หน้าแรก

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงจนดูเหมือนจะเหนือการควบคุมของโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องล้วนเร่งรีบศึกษา วิจัย และทดลอง ให้ได้มาซึ่งยารักษาโรคที่จะบรรเทาอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ให้ทุเลาเบาบางลง ไม่ว่าจะวัคซีน ยาต้านไวรัส ยาแผนปัจจุบัน รวมไปถึงสมุนไพรจากแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ฟ้าทลายโจร สมุนไพรไทยฤทธิ์เย็น ถูกพูดถึงกันมากท่ามกลางความหวังของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จากกระแสการจ่ายยาแคปซูลฟ้าทลายโจรให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเลย ให้รับประทานในขณะที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามและเรือนจำหลายแห่ง ผลปรากฎว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น เชื้อไม่แพร่กระจาย จนหายเป็นปกติในที่สุด

ข้อมูลนี้ถูกสื่อสารออกไปอย่างแพร่หลาย ทำให้การหาซื้อฟ้าทลายโจรชนิดแคปซูลเป็นเรื่องยากในหลายพื้นที่ ผู้ผลิตสมุนไพรเองก็เร่งมือผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

อย่างที่ทราบกันว่าโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ ไม่มียา หรือวัคซีนใดที่จะตอบได้อย่างเต็มปากว่ารักษาหรือป้องกันได้จริง แต่จากการวิจัยและเอกสารที่มีมากมายหลายฉบับ รวมทั้งผู้ใช้จริงในช่วงการระบาดระลอกใหม่นี้ ทำให้หลายคนมั่นใจว่าฟ้าทะลายโจรมีประโยชน์ในการนำมาใช้กับผู้ป่วยโควิดรายที่มีอาการน้อยและไม่มีอาการ

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ อิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้น คือใช้ความเย็นปรับสมดุลความร้อนในร่างกายนั่นเอง ฟ้าทลายโจรเป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกันอย่างแพร่หลาย มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยทางคลินิก พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ (acute respiratory tract infection) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี

003.jpg

อย่างไรก็ตามมีกลุ่มที่ห้ามใช้ฟ้าทลายโจร ได้แก่ ผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น และห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร ซึ่งหากมีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม ให้หยุดใช้ยาทันที

ทั้งนี้ หากใช้ติดต่อกัน 3 วัน อาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรหยุดยาแล้วรีบไปพบแพทย์ อีกทั้งการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขน ขาชา หรือ อ่อนแรงได้ อย่างไรก็ดี ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทลายโจรโดยที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ

ดูเหมือนว่า ฟ้าทลายโจร จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนไทยในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคอย่างรุนแรง เพราะความเชื่อมั่นในฤทธิ์ของยาที่บรรเทาอาการของโรคได้สมชื่อ ฟ้า ที่เปรียบเสมือนความหวัง, ทลาย คือการทำลาย, โจร เปรียบเสมือน เชื้อโรค ในที่นี่คือเชื่อไวรัสอุบัติใหม่ที่เป็นภัยคุกคามโลกอยู่ในขณะนี้

004.jpg

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยทุกคนก้าวผ่านความยากลำบากจากโรคภัยไข้เจ็บนี้ไปด้วยกัน ขอให้ทุกท่านไม่ประมาท การ์ดยกสูงและแน่นหนา เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://med.mahidol.ac.th/

https://www.hfocus.org/

 

ข่าวปักหมุด