หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพามิตรชาวไร่พักจากเรื่องในไร่หรือนวัตกรรมการเกษตร มารู้จักกับนวัตกรรมด้านอื่น ๆ ที่เห็นแล้วต้องว้าวไปด้วยกันแน่นอนค่ะ

นวัตกรรมที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ คือ เรือเฟอร์รีพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ ที่จะเปิดตัวและนำมาใช้อย่างเป็นทางการที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพนี่เองค่ะ

เรือเฟอร์รีพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับจากเครื่องพิมพ์สามมิตินี้ ผลิตโดยบริษัท Roboat, Holland Shipyards Group, และ Sequana Développement และชนะรางวัลระดับประเทศสาขายานพาหนะไร้คนขับด้วย ซึ่งเจ้าภาพโอลิมปิกอย่างฝรั่งเศสตั้งใจใช้ยานพาหะสำหรับพานักกีฬาและนักท่องเที่ยวไปสนามแข่งโอลิมปิกทั้งขาไป-กลับ

นอกจากนี้ ก็ยังจะเป็นเรือเฟอร์รีแบบพิมพ์สามมิติที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคย มีขนาดถึง 9x3.90 เมตร ซึ่งวัสดุที่ใช้พิมพ์ก็ทำจากวัสดุรีไซเคิลด้วย คาดว่าเรือเฟอร์รีแบบพิมพ์สามมิตินี้จะถูกนำมาใช้ที่ Paris Olympics 2024 ในสนามแข่งขันหลัก ๆ และจะเปิดเผยข้อมูลใกล้ ๆ วันแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาและนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

003.jpg

นอกจากเรือนี้จะขับเคลื่อนด้วยตัวเองและใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบแล้ว ยังสามารถชาร์จพลังงานแบบไร้สายได้โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กไฟ และยังสามารถเทียบท่าและจอดเรือได้เองโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนขับด้วย

กำหนดเดินเรือในแม่น้ำแซน เชื่อมต่อพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬากับเกาะ L'Île-Saint-Denis คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2024 ซึ่งหมายความว่าในอีกไม่กี่เดือน เรือข้ามฟากลำนี้จะต้องเสร็จและส่งไปยังประเทศฝรั่งเศส เพื่อโชว์ความอเมซิ่งให้นักกีฬาและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ชื่นชมนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ไปพร้อมกันทั่วโลก

ขอบคุณที่มา

Designboom: 3D-printed, autonomous ferry can transport athletes and visitors to and from paris olympics

https://www.facebook.com/

ข่าวปักหมุด