หน้าแรก

ปัจจุบัน นวัตกรรมรักษ์โลกต่างเกิดขึ้นมากมาย ด้วยเทรนด์ของคนยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีอีกหนึ่งนวัตกรรมรักษ์โลกที่เจ๋งไม่แพ้นวัตกรรมอื่น มาแชร์ให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ทราบ จะเป็นเรื่องราวของอะไรนั้น ไปติดตามกันค่ะ

MarinaTex ไบโอพลาสติกที่ทำมาจากเกล็ดปลา คือนวัตกรรมสุดเจ๋งที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยนักศึกษาชาวอังกฤษ  ที่มาของ MarinaTex เกิดจากสาเหตุที่ในแต่ละปีอุตสาหกรรมอาหารทะเลมีเกล็ดปลาที่ถูกทิ้งมากถึง 50 ล้านตัน ลูซี่ ฮิวจ์ (Lucy Hughe) นักศึกษาจากอังกฤษจึงพยายามคิดค้นหาประโยชน์จากเกล็ดปลานี้ จนมาจบที่พลาสติกย่อยสลายได้ โดยใช้เวลาเพียง 4-6 สัปดาห์เท่านั้น

โดยใช้ตัวเชื่อมประสานพลาสติกที่ทำมาจากสาหร่ายทะเลสีแดงที่มาจากธรรมชาติอีกเช่นกัน วัสดุทั้งหมดจึงหาได้จากท้องถิ่น ซึ่งลดการขนส่งในขั้นตอนการผลิตได้มากทีเดียว แถม MarinaTex ที่ทำออกมานี้ก็ไม่น้อยหน้าพลาสติกอื่น ๆ เลย เพราะยืดหยุ่นได้ดี และยังทนทานต่อแรงดึงมากกว่าพลาสติกที่ผลิตจากปิโตเลียมอีกด้วย อีกทั้งขั้นตอนการผลิตทั้งหมดยังทำภายใต้อุณหภูมิที่น้อยกว่า 100 องศาเซลเซียส ซึ่งใช้พลังงานน้อยมาก ๆ

003.jpg

MarinaTex สามารถทดแทนพลาสติกในการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง จนถึงใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น พลาสติกใสในกล่องทิชชู พลาสติกรองอาหาร หรือบรรจุแซนวิซ ฯลฯ โดยไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์แม้แต่นิดเดียว

ผลงานดังกล่าวนี้ ทำให้ “MarinaTex” ได้รับรางวัล James Dyson Award ประจำปี 2019 พร้อมเงินรางวัลกว่า 30,000 ยูโร ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับโลก

จะเห็นว่า แม้ปัจจุบันโลกจะเกิดสภาวะที่สภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง แต่มนุษย์ก็ไม่หยุดที่จะพยายามค้นหานวัตกรรมที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนนี้อย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://shortrecap.co/

https://www.techoffside.com/

ข่าวปักหมุด