หน้าแรก

มิตรชาวไร่ทราบไหมคะว่า เศษผม เส้นผม จากร้านทำผม เป็นขยะที่เมื่อรวมกันแล้ว มีปริมาณมากมายมหาศาล มีข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ขยะร้านทำผมในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีประมาณ 31.5 ตันต่อวัน ซึ่งขยะทั้งหมดไปลงเอยในหลุมฝังกลบและเตาเผาขยะ ซึ่งสามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตราย ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

โดย Nanako Hama ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Matter of Trust (MoT) องค์กรไม่แสวงหากำไรซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก ได้รวบรวมเส้นผมและค้นหาวิธีใหม่ ๆ ในการรีไซเคิลเส้นผม ตั้งแต่การทอเป็นเสื่อสำหรับซับคราบน้ำมันไปจนถึงการทำให้แห้งเพื่อใช้เป็นปุ๋ย เพราะเธอรู้ว่าเส้นผมมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากมายจนน่าเสียดายเกินที่จะโยนมันทิ้งไป

003.jpg

สำหรับขั้นตอนการทำเสื่อสำหรับซับคราบน้ำมัน พวกเขาใช้เครื่องจักรในการสางผมที่ได้รับบริจาคจากร้านทำผมในท้องถิ่นและจากบุคคลทั่วไปให้เป็นเสื่อสี่เหลี่ยมจัตุรัสหนาหนึ่งนิ้วที่มีความกว้างประมาณ 33 นิ้ว ซึ่งใช้แผ่นรองเพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมัน ชั้นนอกของเส้นผมเป็นเกล็ดหยาบช่วยให้น้ำมันเกาะติดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เส้นผมทำมาจากเคราติน 95 เปอร์เซ็นต์และเป็นโปรตีนเส้นใยนี้ที่เป็นตัวกลางในปฏิกิริยาที่ไม่ชอบน้ำ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ช่วยพัฒนาและทดสอบเสื่อ

004.jpg

แผ่นรองของ MoT ถูกนำมาใช้ในเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ รวมถึงเหตุการณ์ Deepwater Horizon ในปี 2010 และเหตุการณ์ Cosco Busan ในปี 2007 นอกจากนี้ทีมงานของ Hama นำเสื่อของพวกเขาไปติดตั้งในเมือง Niigata ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางเหนือประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งมีหลุมรั่วมากกว่า 300 บ่ออยู่ในแหล่งน้ำมันร้างซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

005.jpg

ยังมีกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกาใช้พรมเช็ดผมเพื่อทำความสะอาดน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อเพลิงเหลวและโฟมหลังการฝึกผจญเพลิง และเสื่อของ Hama ถูกใช้ในการกรองน้ำเสียในงานดนตรีกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเทศกาลอย่าง Fuji Rock อีกด้วย

006.jpg

นอกจากนี้ เส้นผมยังเป็นตัวช่วยสำหรับพืชได้อีกด้วย แต่ต้องเป็นเส้นผมที่มีโปรตีนจำนวนมากนะคะ เรียกง่าย ๆ คือ เส้นผมที่แข็งแรง ไม่เสียนั่นเองค่ะ ผมประเภทนี้ นักอนุรักษ์นิเวศวิทยาอย่าง Stuart Weiss ชาวแคลิฟอร์เนียร์ พิสูจน์แล้วว่า เส้นผมมีประโยชน์ในฐานะปุ๋ยคลุมดิน เพราะผมที่มีโปรตีนมาก จะมีไนโตรเจนค่อนข้างสูง และปล่อยไนโตรเจนได้ช้ากว่าปุ๋ย ซึ่งป้องกันไม่ให้ไนโตรเจนส่วนเกินถูกชะล้างลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งเขาได้ทดสอบกับพืชสมุนไพรอย่าง โหระพา เสจ และเปปเปอร์มิ้นต์ และพืชสวนอื่น ๆ เช่น ผักกาดหอม รวมถึงไม้ดอก ไม้ประดับอย่าง ดาวเรือง เป็นต้น

โอ้โห! เห็นแบบนี้แล้ว ใครจะไปคิดว่าเศษเส้นผมเราจากร้านทำผม จะมีคุณค่ามากมายขนาดนี้ จริงไหมคะ เพราะส่วนใหญ่เราคุ้นเคยกับการนำเส้นผมไปบริจาคเพื่อทำวิกให้ผู้ป่วย ซึ่งส่วนนี้ก็มีประโยชน์มากเช่นกันค่ะ จะนำไปรีไซเคิล หรือทำอะไรก็ดี แค่ไม่ต้องนำไปเผา สร้างก๊าซเรือนกระจก เพิ่มความร้อนให้โลก ก็นับเป็นเรื่องดี ๆ ที่เราสามารถช่วยกันทำได้เพื่อโลกค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.nationalgeographic.com/

https://becommon.co/world/

 

 

ข่าวปักหมุด