หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ จะเห็นว่าปัญหาขยะ เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมทั่วโลก ทั้งขยะล้นเมือง ลามไปยังขยะในท้องทะเลและมหาสมุทร ที่สร้างความเดือดร้อนและคร่าชีวิตสัตว์น้ำมากมาย วันนี้เราขอพามิตรชาวไร่ไปรู้จักกับ Seabin ถังขยะกลางทะเล ที่จะมาช่วยลดปัญหาขยะที่ยากจะจัดการของมนุษย์ค่ะ

003.jpg

Seabin หรือถังขยะกลางทะเล เป็นหนึ่งใน StartUp Project ของ Andrew Turton และ Pete Ceglinski ชาวออสเตรเลียผู้มีความต้องการคิดค้นโปรเจกต์ที่ไม่ใช่แค่แปลกใหม่ แต่ยังสามารถช่วยโลกของเราได้ด้วย   

004.jpg

เบื้องต้นพวกเขาได้เปิดยอดบริจาคจากประชาชนทั่วไปเพื่อนำเงินเหล่านี้มาลงทุนในโครงการ Seabin นี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 230,000 ดอลลาร์ ทว่าพวกเขากลับได้รับทุนไปมากถึง 267,767 ดอลลาร์เลยทีเดียว นี่จึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญของโปรเจกต์ดังกล่าวนั่นเองค่ะ

005.jpg

ทั้งสองคนรุ่นใหม่ไฟแรงนี้ จึงได้ทุนในการคิดค้นถังขยะลอยน้ำขึ้นมา โดยงานของมันคือการลอยไปในทะเลและคอยเก็บขยะในทะเล ไม่ว่าจะเป็น ขวดพลาสติก คราบน้ำมัน เศษขยะอื่น ๆ การทำงานของถังขยะลอยน้ำนี้คือ จะดูดสิ่งปฏิกูลที่ลอยอยู่เข้าไปในถุงดัก ที่ติดตั้งอยู่บริเวณท่าเรือหรือบริเวณที่เหมาะแก่การทำความสะอาด ซึ่งมันทำงานผ่านเครื่องปั้มที่จะคอยปั้มน้ำให้ไหลวนอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากน้ำที่ไหลคืนมานั้นมีคราบน้ำมันก็จะถูกแยกออกอีกชั้นหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ทำให้ Seabin นั้นสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง โดยเราทำหน้าที่แค่เพียงเปลี่ยนถุงดักเท่านั้นเองค่ะ

006.jpg

นับเป็นนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมและดูเหมือนจะสามารถแก้ปัญหาขยะในทะเลได้พอสมควรนะคะสำหรับ Seabin ของชาวออสเตรเลียนี้ แต่ด้วยงบประมาณในการสร้างค่อนข้างสูง ใครที่อยากเห็น Seabin กระจายไปทั่วมหาสมุทรทั่วโลกคงต้องรอกันสักพักนะคะ ของแบบนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไปจริง ๆ ค่ะ

007.jpg

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.seub.or.th/

https://www.theguardian.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด