หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ เชื่อว่าหลายคนเคยเจอปัญหาท้องผูก อาหารไม่ย่อยอยู่บ่อย ๆ สาเหตุอาจเกิดจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ หรือการเคร่งเครียดต่อการทำงาน ส่งผลต่อปัญหาระบบย่อยอาหารของเรามากขึ้น เมื่อระบบย่อยไม่ดี ก็ลามไปสู่ระบบการขับถ่าย ทำให้เกิดโรคภัยสะสม จากปัญหาเล็ก ๆ สู่โรคร้ายแรงได้

ซึ่งการดูแลระบบย่อยโดยเฉพาะลำไส้ของเรา พรีไบติกส์ คือ ตัวแปรสำคัญที่จะช่วยดูแลได้ แล้วพรีไบโอติกส์คืออะไร เกี่ยวอย่างไรกับอ้อย ไปติดตามพร้อมกันค่ะ

003.jpg

พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คืออาหารของจุลินทรีย์ดี (Probiotics) ซึ่งจุลินทรีย์ดีมีส่วนช่วยในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยปกติแล้วเราไม่เคยช่วยหล่อเลี้ยงจุลินทรีย์ที่ดี และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า ในร่างกายมีจุลินทรีย์ดีปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่

จะเห็นว่า เพื่อให้เราทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนทำงานจำนวนมากจึงหันมาหาตัวเสริมที่จะช่วยระบบย่อยอาหารในร่างกาย มีทั้งผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีพรีไบโอติกส์ มีประโยชน์ต่อร่างกาย รับประทานง่าย สะดวก และตอบโจทย์สำหรับคนวัยทำงานยุคนี้อีกด้วย

จาก 'อ้อย' สู่ 'พรีไบโอติกส์

มิตรชาวไร่รู้ว่าไหมว่า 'อ้อย' ที่เราปลูกนั้น นอกจากได้ผลิตเป็นน้ำตาลที่เราบริโภคเป็นประจำแล้ว ยังสามารถนำมาต่อยอดเป็นพรีไบโอติกส์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทางเลือกใหม่ ดีต่อผู้บริโภคได้ด้วย

วิธีการคือนำอ้อยมาทำเป็นน้ำเชื่อมและนำไปผ่านกระบวนการ โดยนำเอนไซม์มาทำปฏิกิริยากับน้ำตาลที่อยู่ในน้ำเชื่อมจนกว่าจะเป็นพรีไบโอติกส์จากนั้นจึงนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ช่วย ให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

อ่านมาถึงตรงนี้ มิตรชาวไร่คงรู้กันแล้วว่าอ้อย พืชต้นเล็ก ๆ ที่นอกจากสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัวแล้ว อ้อยยังเป็นพืชสารพัดประโยชน์ที่นำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้มากมาย เห็นแบบนี้แล้ว จะเปลี่ยนใจจากอ้อยไปปลูกอย่างอื่นคงไม่ได้แล้ว จริงไหมคะ ?

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://bit.ly/41B8kJo

https://bit.ly/41EpJke

https://www.facebook.com/

https://www.pobpad.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87

 

 

ข่าวปักหมุด