หน้าแรก

หากกล่าวถึง Netflix ทุกคนคงนึกถึงช่องทางออนไลน์ที่เราสามารถเข้าไปเลือกชมภาพยนตร์ ซีรี่ส์ ตามดูละครย้อนหลัง หรือความบันเทิงต่าง ๆ มากมายผ่านอุปกรณ์ที่เราจ่ายเงินและลงทะเบียนเชื่อมต่อไว้กับ Netflix ซึ่งเป็นผู้ให้ความบันเทิงรายใหญ่ของโลกใช่ไหมคะ

แต่ใครจะไปนึกล่ะคะว่า Netflix ที่สร้างความบันเทิงให้เรานี่แหละ ถูกนักเศรษฐศาสตร์นำมาเป็นโมเดลสำหรับการพัฒนาภาคเกษตรกรรมรายย่อย เพื่อยกระดับให้ภาคเกษตรทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ซึ่งที่มาของหลักคิดนี้ ต้องย้อนกลับไปประเด็นที่ว่า ในประเทศที่พัฒนาแล้วมีการใช้ digital technology ในภาคเกษตรกันอย่างแพร่หลาย และในวงการวิชาการเอง นักเศรษฐศาสตร์พัฒนาในต่างประเทศต่างเริ่มหันมาสนใจศึกษาและทดลองนำ digital technology ไปช่วยส่งผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเกษตรกรรายย่อย โดยยึดหลักคิด Netflix for agriculture ของนักเศรษฐศาสตร์พัฒนา Michael Kremer ที่มองการใช้ digital technology ในภาคเกษตรเหมือนกับแพลตฟอร์มให้บริการภาพยนตร์ Netflix นั่นเอง

ซึ่งหลักการนี้คือ การนำข้อมูลและพฤติกรรมการที่ผู้ใช้ใส่เข้าไป มาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มทั้งความแม่นยำในการให้บริการ และดึงดูดให้เข้ามาใช้มากขึ้น ยิ่งมีข้อมูลมากขึ้นเท่าใด ก็จะยิ่งสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้มากขึ้นนั่นเอง

หลักใหญ่ใจความของหลักคิดนี้คือ ในภาคเกษตร digital technology มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นทั้งผู้ใช้และผู้มีส่วนร่วมในการสร้างข้อมูล เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ สร้างประโยชน์ ไม่เพียงแต่กับตัวเกษตรกรเอง แต่กับเกษตรกรคนอื่น ๆ ด้วย และสามารถขยายวงกว้างต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทั้งมีคุณภาพและเหมาะสมกับเกษตรกรในวงกว้างได้อย่างแท้จริง

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.salika.co/

 

ข่าวปักหมุด