หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ดูเหมือนว่าสถานการณ์น้ำตาลของประเทศอินเดีย ผู้ผลิตน้ำตาลทรายรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญภาวะตึงเครียด เพราะจากรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าอินเดียขยายเวลาจำกัดส่งออกน้ำตาล เพื่อปกป้องซัพพลายภายในประเทศ

ซึ่งจากการขยายเวลาจำกัดการส่งออกน้ำตาลนี้ อาจทำให้ตลาดน้ำตาลโลกตึงตัว และต้นทุนอุตสาหกรรมอาหารพุ่งสูงขึ้น โดยอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศของอินเดีย เผยว่า รัฐบาลเตรียมขยายจำกัดส่งออกน้ำตาลไปยังต่างประเทศ หลังจากวันที่ 31 ต.ค.66 ไปอีก

ราคาฟิวเจอร์น้ำตาลทรายดิบพุ่งเกือบแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความขาดแคลนซัพพลายน้ำตาลจากอินเดีย และประเทศไทย ขณะที่การจำกัดส่งออกน้ำตาลอาจชะลอราคาน้ำตาลในประเทศ แต่ทำให้ภาคการผลิตทั่วโลก ตั้งแต่สินค้าน้ำอัดลมไปจนถึงช็อกโกแลต และขนมอบต้องกระทบกระเทือน

ทั้งนี้ อินเดียเปิดระบบโควตาส่งออกน้ำตาลในปี 2565-2566 และจำกัดส่งออกน้ำตาลเหลือประมาณ 6 ล้านตัน หลังช่วงปลายฝนมีผลผลิตลดลง เมื่อเทียบกับช่วงยังไม่จำกัดการส่งออกที่ระดับ 11 ล้านตัน ในปีก่อนหน้า แต่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับขนาดโควตา (ถ้ามี) การส่งออกน้ำตาลไปยังต่างประเทศ ที่จัดสรรให้กับโรงสีสำหรับปี 2566-2567

ปริมาณฝนในอินเดียปีนี้ น้อยเป็นประวัติการณ์ในรอบ 5 ปี และผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง อาจสร้างความกดดันต่อรัฐบาลอินเดียในการควบคุมราคาอาหาร

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของรัฐบาลอินเดีย ระบุว่า การจำกัดส่งออกน้ำตาลไม่ได้จำกัดปริมาณน้ำตาลที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ ภายใต้เงื่อนไขระบบโควตา ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลในอินเดียสูงขึ้น 3% ตลอดปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาควบคุมต้นทุนทางอ้อม ด้วยการควบคุมปริมาณน้ำตาลที่โรงสีสามารถจำหน่ายได้ในแต่ละเดือน

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ

https://www.infoquest.co.th/

 

 

ข่าวปักหมุด