หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ปัจจุบันทุกคนจะเห็นว่า มีแอปพลิเคชั่นสำหรับเกษตรกรถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากมาย เพื่อส่งเสริมให้การเกษตรก้าวทันเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างทัดเทียม

โดยส่วนใหญ่แอปพลิเคชั่นการเกษตรมักมุ่งเน้นไปยังการติดตามการปลูกพืชผักของเกษตรกรให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอยกตัวอย่างหนึ่งแอปพลิเคชั่นของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีชื่อว่า “Kaset Tracking”

Kaset Tracking เป็นแอปพลิเคชั่นที่จะทำให้เกษตรกรสามารถรับรู้ข่าวสารจากทางเกษตรจังหวัดได้ และสามารถบริหารจัดการพืชผักที่เกษตรกรปลูก ทำให้รู้ว่าพืชชนิดใดกำลังเป็นที่ต้องการ และบริหารจัดการด้านการขาย เป็นโครงการเพื่อยกระดับการผลิตภาคเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม สินค้าชุมขน และภาคแรงงาน เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตโดยเน้นวิทยาศาสตร์เทคโน โลยีและนวัตกรรมสู่ประเทศไทย 4.0 รวมทั้งเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐานโลก

Kaset Tracking ระบบติดตามผลผลิตเกษตรปลอดภัย ที่ช่วยในการบันทึกฐานข้อมูลเกษตรกร พิกัดพื้นที่เพาะปลูก ชนิดพืชที่ปลูก ข้อมูลผลผลิต รวมทั้งมีการเชื่อมโยงข้อมูลการตลาดกับแหล่งผลิต ช่วยให้เกษตรกรวางแผนการผลิต และคาดการณ์ผลผลิตล่วงหน้า ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดได้

แน่นอนว่าจะช่วยลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ลดต้นทุนการผลิต และยังติดตามสถานะการปลูกพืชและตรวจสอบย้อนกลับการผลิตตามมาตรฐาน GAP อินทรีย์ได้ด้วย

แอปพลิเคชัน Kaset Tracking ยังช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงองค์ความรู้ ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็น รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แจ้งปัญหาหรือเตือนภัยต่าง ๆ ได้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและแนวทางแก้ไข ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกร สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค และสร้างความเข้มแข็งให้ภาคการเกษตรของไทย

ปัจจุบันมีเกษตรจังหวัดหลายพื้นที่นำ Kaset Tracking เข้ามาช่วยในการติดตามและวางแผนการผลิตของเกษตรกร หากมิตรชาวไร่หรือพี่น้องเกษตรกรท่านใดเคยใช้แอปพลิเคชั่นนี้กันบ้างแล้ว แบ่งปันข้อมูลให้แก่เพื่อน ๆ เกษตรกรท่านอื่นได้นะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.youtube.com/

http://www.kasettracking.com/

ข่าวปักหมุด