หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีอะไรให้ได้ “ว้าว” กันอีกแล้วค่ะ

เราจะเห็นว่าปัจจุบันจะเดินทางไปไหนมาไหน ไม่มีรถไม่มีรา ไม่ใช่ปัญหาของการเดินทางค่ะ เพราะเรามีแอปพลิเคชั่นเรียกใช้บริการรถมากมาย จะเรียกแท็กซี่  Grab car Grab Bike มีให้เลือกใช้บริการในหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศ

 ในเมื่อรถราสำหรับการเดินทางยังมีให้เรียกใช้บริการ แล้วทำไมอย่างอื่นจะมีไม่ได้ จริงไหมคะ

อย่างอื่นในที่นี้ ไม่ใช่อื่นใด แต่เป็นโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ นวัตกรรมสมัยใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน และที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันเรามีแอปพลิเคชัน “เรียกโดรน” เพื่อใช้ทางภาคการเกษตรเกิดขึ้นแล้วค่ะ 

แอปพลิเคชั่นเรียกโดรนนี้ มีชื่อว่า “ICON KASET” (ไอคอน เกษตร)  ผลิตขึ้นโดยกลุ่มบริษัท ไอ ซี พี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปุ๋ย และโดรนเพื่อการเกษตร ตราม้าบิน ซึ่ง “ICON KASET” (ไอคอน เกษตร) เป็นระบบนิเวศเชื่อมต่อภาคเกษตร ซึ่งในครั้งนี้พัฒนา “นักบิน” แอปพลิเคชันเรียกโดรนที่เชื่อมต่อเกษตรกรกับผู้ขับโดรนทั่วประเทศ     

ไอคอน เกษตรเปิดโอกาสให้เกษตรกรทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้บริการ “โดรนเกษตร” ได้ง่ายเพียงการเข้ามาใช้งานแอป โดยจะมีนักขับโดรนที่คอยรอรับงาน ทำให้มีความรวดเร็ว ชัดเจน เกษตรได้นักขับโดรนที่มีองค์ความรู้ และนักขับโดรนก็จะไม่โดนเกษตรกรทิ้งงาน 

ผู้ผลิตมองว่าปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ในการทำเกษตรกรรมรวมถึง 149.25 ล้านไร่ (จากพื้นที่ประเทศ 320.696 ล้านไร่) หากเทียบจำนวนเกษตรกรไทย จะมีขนาดประมาณ 1 ใน 3 ของแรงงานในประเทศ นั่นคือจำนวนกว่า 8 ล้านครัวเรือน              

แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงมีปัญหาด้านการผลิต ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการขาดความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ  ขาดการวางแผนและจัดการที่เป็นระบบ ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการเกษตร คลุกคลีอยู่ในวงการมากว่า 40 ปี จึงได้ต่อยอดธุรกิจสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มไอคอน เกษตร 

ซึ่งมีเป้าหมายยกระดับอนาคตที่ดีกว่าของเกษตรกรไทย ให้เกษตรกรทุกคนเข้าถึงการใช้บริการโดรนเกษตร หรืออากาศยานไร้คนขับ ที่ใช้งานทางการเกษตร มีทั้งการฉีดพ่นยา การหว่านปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ การถ่ายภาพเพื่อสำรวจคุณภาพผลผลิต

 ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรประหยัดต้นทุน แรงงานคน และเวลา โดยไอคอน เกษตร จะเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อเกษตรกร และผู้ขับโดรน ทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มเกษตรกร Gen X - Baby Boomer ช่วงอายุระหว่าง 38-65 ปี ซึ่งคืออายุเฉลี่ยของแรงงานภาคเกษตร 

และนักบินโดรนมืออาชีพ อายุ 25-50 ปี ที่มีประสบการณ์ในการใช้ยาและบินโดรน และกลุ่มเป้าหมายรองคือ เกษตรกร Smart Farmer ช่วงอายุระหว่าง 20-55 ปี หรือเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรต่อไป

สำหรับขั้นตอนการใช้งานแอปฯ “ICON KASET” ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี รองรับทั้งบน iOS และ Android พร้อมมีระบบ Customer Service ตลอดทุกวัน 7 วันต่อสัปดาห์ และมีนักบินโดรนรองรับการใช้งานทั่วประเทศ ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการตามจริงขึ้นอยู่กับราคาตลาดในพื้นที่ ไม่กำหนดขั้นต่ำการรับงาน และจ้างงาน ส่วนค่าธรรมเนียมนักบินโดรนอยู่ประมาณ 2-5% ต่อไร่ (ยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีแรก)

นอกจากนี้แอปฯ ยังรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอย่างครอบคลุม มีพาร์ตเนอร์ที่สามารถสนับสนุนข้อมูลต่าง ๆ ทั้งเรื่อง ปุ๋ย ยา เทคโนโลยีเกษตร ฯลฯ ไว้อย่างครบถ้วน

สำหรับผู้สนใจแอปพลิเคชันเรียกโดรนครบวงจร สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ICON KASET” ได้ทั้งบน iOS และ Android หรืออัพเดทข่าวสารวงการเกษตร และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official: @iconkaset ค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.bangkokbiznews.com/

ข่าวปักหมุด